Tin mới

Cháy rừng ở California: Khói bụi lan xa gần 5.000 km, tới bờ Đông nước Mỹ

Thứ năm, 22/11/2018, 13:55 (GMT+7)

Giới chức Mỹ cảnh báo khói bụi độc hại từ vụ cháy rừng ở California đã lan sang các thành phố dọc bờ đông nước này, bao gồm Washington D.C và New York.

Giới chức Mỹ cảnh báo khói bụi độc hại từ vụ cháy rừng ở California đã lan sang các thành phố dọc bờ đông nước này, bao gồm Washington D.C và New York.

Tại một số khu vực ở bờ Đông nước Mỹ, bầu trời trở nên mù mịt do khói từ đám cháy rừng ở California, cách đó gần 5.000 km, theo Guardian.

Đợt cháy bùng phát từ hôm 8/11 ở bang California, miền Tây nước Mỹ, đã cướp đi sinh mạng của hơn 80 người, thiêu trụi hơn 15.000 ngôi nhà và các công trình khác.

Ảnh chụp vệ tinh vụ cháy Camp Fire miền nam California ngày 9/11 (Ảnh: DigitlaGlobe)

Ở thành phố New York, những làn khói dày bất thường bao phủ các tòa nhà chọc trời.

Nhà khí tượng học Kathryn Prociv hôm 19/11 đăng trên Twitter: "Hoàng hôn hôm nay tại New York khác với mọi ngày. Khói bụi xuất hiện trong không khí, xuất phát từ California".

Hình ảnh vệ tinh của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ cũng cho thấy một dải khói trải dài từ phía Nam California tới vùng Đông Bắc nước Mỹ và thậm chí lan ra Đại Tây Dương, theo CNN.

Ảnh chụp đám khói do thảm họa cháy rừng (Ảnh: Digital Globe)

Khói do cháy rừng thường rất khó phân biệt với các loại ô nhiễm khác, nhưng có thể dễ dàng nhận ra vào lúc Bình Minh hoặc hoàng hôn.

"Khi khói bốc lên cao, nó có thể lan đi khắp cả nước và có thể xa hơn nữa", nhà khí tượng học Judson Jones nói. Chất lượng không khí ở thủ đô Washington D.C hôm 20/11 chỉ ở mức trung bình.

Khói bụi từ cháy rừng có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe con người, gây ra các bệnh liên quan tới phổi, hen suyễn và suy tim.

Trước đó, hôm 15/11, mạng lưới chất lượng không khí Purple Air thông báo chất lượng không khí tại California ở mức "tệ nhất thế giới", tệ hơn tình trạng ở Ấn Độ, Trung Quốc – những quốc gia bị ô nhiễm nặng.

Cầu vịnh San Francisco - Oakland ở bang California trở nên mờ ảo trong làn khói do cháy rừng. Ảnh: AP.

Các chuyên gia nói rằng, việc hít thở của gười dân tại thành phố Sacramento mỗi ngày tương đương với hút 14 điếu thuốc lá/ngày.

Các trường học ở Bắc California buộc phải đóng cửa, nhiều chuyến bay bị hoãn và số lượt tìm kiếm mặt nạ phòng khói bụi trên Internet tăng vọt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 17/11 đến thăm California và chia sẻ với những thiệt hại về người và của mà bang phải gánh chịu.

Ông Trump nói: "Thật đau buồn khi nhìn thấy khung cảnh này. Ngay bây giờ chúng ta cần chăm sóc những người bị thương. Tôi cho rằng chúng ta không nên để những vụ việc như vậy tái diễn".

Lính cứu hỏa Jose Corona phun nước dập lửa vào một ngôi nhà ở Magalia, California. Ảnh: AP.

Tổng thống cũng khen ngợi nỗ lực của chính quyền địa phương, cảnh sát, lính cứu hỏa và các đội cứu hộ trong việc tìm kiếm nạn nhân và khắc phục đám cháy.

Cựu Thống đốc bang California Arnold Schwarzenegger ngày 22/11 có chuyến thăm lực lượng cứu hộ và nhân viên cứu hỏa. Họ là những người "xả thân" làm việc để kiểm soát đám cháy và tìm kiếm những nạn nhân xấu số.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Mỹ: Phát hiện hàng chục thi thể đang phân hủy trên xe tải không lạnh

Trong bối cảnh các nhà tang lễ quá tải vì dịch Covid-19, hàng chục thi thể đang phân hủy đã được phát hiện trên thùng hai xe tải đậu bên ngoài một nhà tang lễ ở New York.