Tin mới

"Chiến đấu cơ lỗi thời Nga đủ sức xé nát tiêm kích F-35 của Mỹ"

Thứ ba, 18/08/2015, 11:05 (GMT+7)

Theo một chuyên gia về máy bay của Mỹ, tiêm kích thế hệ mới F-35 của Mỹ sẽ bị xé tan thành từng mảnh nếu gặp phải loại phi cơ đã lỗi thời của Nga như MiG-21, chưa nói đến những trận đánh gần với các chiến đấu cơ Nga thế hệ thứ tư như Su-27 và MiG-29.

Theo một chuyên gia về máy bay của Mỹ, tiêm kích thế hệ mới F-35 của Mỹ sẽ bị xé tan thành từng mảnh nếu gặp phải loại phi cơ đã lỗi thời của Nga như MiG-21, chưa nói đến những trận đánh gần với các chiến đấu cơ Nga thế hệ thứ tư như Su-27 và MiG-29.

Tờ Sputnik của Nga đưa tin, đề án mới nhất và tốn kém nhất của Lầu Năm Góc tiêm kích ném bom thế hệ thứ năm F-35 đã trở thành nỗi thất vọng lớn đối với Không lực Hoa Kỳ và làm dấy lên làn sóng chỉ trích gay gắt, cả từ các quan sát viên phương Tây cũng như từ các nghị sĩ Mỹ.

Cộng tác viên khoa học của Trung tâm Nghiên cứu An ninh Quốc tế thuộc Hội đồng Đại Tây Dương James Hasikov lưu ý rằng, 100 tỷ USD chi cho đề án F-35 lẽ ra có thể mua được khoảng 740 máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon. Tuy nhiên, quyết định như vậy không hợp với phong cách Không lực Mỹ, với những người vẫn tiếp tục gửi gắm hy vọng vào F-35.

Một chuyên gia Mỹ cho rằng tiêm kích thế hệ mới F-35 của Mỹ sẽ bị xé nát nếu gặp phải loại phi cơ đã lỗi thời của Nga như MiG-21.

"Trong khối Thủy quân lục chiến, Không quân và Hải quân Hoa Kỳ đều hy vọng rằng  chiến đấu cơ mới sẽ mang lại lợi thế ưu biệt khác biệt trên bầu trời. Nhưng thời gian đã chứng tỏ rằng máy bay chiến đấu mà chi phí thiết kế thậm chí vượt xa hơn ngân sách ban đầu, hóa ra không tốt như người ta trông đợi", ông Hasikov nói.

Còn nghị sĩ Australia  David Jensen cho rằng, "gót chân Asin” của F-35 là khả năng cơ động của nó thậm chí thua kém cả mẫu máy bay F-22.

Máy bay mới F-35 cũng trang bị hệ thống radar và bộ cảm biến tối tân. Trong chiến đấu, nó hoàn toàn thua kém mẫu tiền nhiệm là chiến đấu cơ thế hệ thứ tư F-16, được  thiết kế từ hơn 40 năm trước.

"Rõ ràng là trong những trận đánh gần F-35 không đủ sức mạnh như đã tính toán, ngay cả khi đối đầu với nó là những máy bay phát triển từ cả mấy thập niên trước đây", ông David Jensen nói thêm.

"Thật đáng buồn là tiêm kích thế hệ mới F-35 của Mỹ sẽ bị xé tan thành từng mảnh nếu gặp phải loại phi cơ đã lỗi thời của Nga như MiG-21, chứ chưa nói đến những trận đánh gần với các chiến đấu cơ  Nga thế hệ thứ tư như Su-27 và MiG-29", công trình sư thiết kế máy bay Mỹ Pierre Spray dự báo.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news