Tin mới

Chiến đấu cơ Mỹ đánh chặn 4 oanh tạc cơ Nga trong ngày quốc khánh

Thứ ba, 07/07/2015, 09:22 (GMT+7)

Giới chức quốc phòng Mỹ mới đây đã lên tiếng tố 4 phi cơ ném bom chiến lược tầm xa của Nga bay gần không phận Mỹ trong ngày quốc khánh, khiến nước này phải điều các chiến đấu cơ đánh chặn.

Giới chức quốc phòng Mỹ mới đây đã lên tiếng tố 4 phi cơ ném bom chiến lược tầm xa của Nga bay gần không phận Mỹ trong ngày quốc khánh, khiến nước này phải điều các chiến đấu cơ đánh chặn.

Hãng tin Fox News dẫn lời hai quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, vụ việc đầu tiên xảy ra vào 10h30 sáng 4/7 ngoài khơi bang Alaska. Hai chiến đấu cơ F-22 của không quân Mỹ xuất kích từ căn cứ tại Alaska để chặn hai máy bay ném bom chiến lược tầm xa Nga Tupolev Tu-95.

Vụ việc thứ hai xảy ra một nửa giờ sau ngoài khơi bờ biển miền trung bang California. Không quân Mỹ tiếp tục điều hai chiến đấu cơ F-15 từ một địa điểm bí mật để chặn hai chiếc Tu-95 khác.

Người phát ngôn Bộ chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) không xác nhận 4 chiếc Tu-95 có được vũ trang hay không.

Một quan chức khác khẳng định, các oanh tạc cơ Nga không xâm phạm không phận Mỹ cũng như phạm vi 12 hải lý tính từ bờ biển nước này. Tuy nhiên, người này không tiết lộ khoảng cách cụ thể.

Máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tupolev Tu-95 của Nga. 

"Đó là những chuyến bay không dự báo trước nhưng chúng tôi đã phản ứng dù nó xảy ra ở Alaska hay California. Các oanh tạc cơ không tiến vào không phận Bắc Mỹ", Michael Kucharek, người phát ngôn NORAD, nói.

Trước đó, một sự cố tương tự cũng từng xảy ra vào ngày quốc khánh Mỹ hồi năm 2013.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga liên tục tuyên bố không quân Nga thực hiện tất cả các chuyến bay thường kỳ tuân thủ các thỏa thuận quốc tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 4/7 đã gửi lời chúc mừng tới Tổng thống Mỹ Barack Obama nhân dịp quốc khánh Mỹ. Ông nhấn mạnh dù hai nước có những khác biệt nhưng "mối quan hệ Nga-Mỹ vẫn là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới sự ổn định và an ninh trên toàn thế giới".

Xem thêm video cận cảnh chiến đấu cơ hiện đại nhất thế giới MiG-31:

[mecloud]HVY2ZOYkLb[/mecloud]

Yên Yên (Fox News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news