Tin mới

Chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay do thám Mỹ ở Hoa Đông

Thứ tư, 08/06/2016, 08:39 (GMT+7)

Giới chức quốc phòng Mỹ hôm 7/6 cho biết, một chiến đấu cơ Trung Quốc đã chặn đầu "không an toàn" một máy bay do thám của Mỹ trên biển Hoa Đông trong khoảng cách được cho là 30 m.

Giới chức quốc phòng Mỹ hôm 7/6 cho biết, một chiến đấu cơ Trung Quốc đã chặn đầu "không an toàn" một máy bay do thám của Mỹ trên biển Hoa Đông trong khoảng cách được cho là 30 m.

Reuters dẫn lời 2 quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, vụ chặn máy bay hôm 6/6 xảy ra giữa chiến đấu cơ J-10 Trung Quốc và máy bay trinh sát RC-135 của không quân Mỹ. Khoảng cách giữa hai máy bay được cho là khoảng 30 m.

Các quan chức cho biết phi công coi cuộc chạm trán là "không an toàn" vì máy bay Trung Quốc di chuyển với "tốc độ cao" và cùng tọa độ với máy bay Mỹ.

Giới chức Mỹ cho biết máy bay do thám của họ khi đó đang làm nhiệm vụ tuần tra định kỳ.

Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc. Ảnh: Pinterest

Bắc Kinh hiện vẫn chưa lên tiếng về vụ việc trên.

Lần cuối Trung Quốc triển khai chiến đấu cơ chặn máy bay do thám Mỹ gần biển Hoa Đông là vào ngày 15/9/2015, khi hai máy bay chiến đấu Trung Quốc chặn phi cơ RC-135 ở cách bán đảo Sơn Đông khoảng 130 km về phía đông trên biển Hoàng Hải.

Tháng trước, hai chiến đấu cơ J-11 Trung Quốc bay cách máy bay EP-3 của Mỹ trong khoảng 15 m trên Biển Đông. Lầu Năm Góc xác định vụ việc hồi tháng 5 vi phạm thoả thuận hai chính phủ ký năm ngoái.

Tại hội nghị Shangri-la vừa diễn ra, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã chỉ trích hành động bành trướng trên biển của Trung Quốc, đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện trong khu vực, tiếp tục tuần tra tự do hàng hải, hàng không ở bất cứ đâu mà luật pháp cho phép.

Xem thêm video:

[mecloud]K2rdmq60G3[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news