Tin mới

Chính phủ Malaysia tuyên bố chấn động về vụ máy bay MH370

Thứ hai, 04/03/2019, 15:26 (GMT+7)

Mới đây, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuyên bố sẽ cân nhắc khôi phục chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines (chuyến bay MH370) sau gần 5 năm mất tích.

Phát biểu trên kênh 9 News Australia của CNN hôm 3/3, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết: "Chừng nào còn hy vọng, chúng tôi sẽ tiếp tục suy nghĩ về các cách thức và phương tiện để tìm ra (số phận của MH370). Chúng tôi dự định sẽ tiếp tục cuộc tìm kiếm. Mất máy bay chỉ là một chuyện, nhưng mất con người còn là chuyện hơn thế nữa".

Theo ông Mahathir, bản thân ông vẫn luôn băn khoăn, tự hỏi về những gì đã xảy ra với chiếc máy xấu số.

Cũng trong buổi sự kiện hôm 3/3, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Anthony Loke cho hay: “Nếu có một đề xuất và những manh mối đáng tin cậy, chúng tôi sẽ sẵn sàng xem xét. Không như thể chúng tôi ngồi đây và không làm gì cả”.

Thủ tướng Malaysia hứa sẽ tiếp tục tìm kiếm MH 370. Ảnh: Express

Theo tờ Reuters, chiếc máy bay Boeing 777-200ER chở 239 người mất tích sau khi cất cánh bay từ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia để đến Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 8/3/2014, đến nay vẫn là bí ẩn ngành hàng không thế giới.

Theo đó, chiến dịch tìm kiếm MH 370 do Malaysia, Trung Quốc và Australia tiến hành đã kết thúc vào tháng 1/2017 với chi phí lên đến 150 triệu USD. Cuộc tìm kiếm thứ 2 do công ty Mỹ Ocean Infinity thực hiện trên nguyên tắc không tìm thấy không lấy tiền, cũng kết thúc vào năm ngoái sau 90 ngày lùng sục phía nam Ấn Độ Dương.

Theo đại diện công ty Ocean Infinity, họ đã rà quét gần 110.000km2 dưới đáy biển nhưng không tìm thấy bất kỳ thứ gì.

Trên CNN cho biết, hồi tháng 7 năm ngoái, nhà chức trách Malaysia tuyên bố không xác định được nguyên nhân vụ mất tích của MH370, dù các điều tra viên của nước này đã bác bỏ nhiều khả năng.

Trả lời phỏng vấn chương trình “60 phút” của đài Australia, Thủ tướng Malaysia Mahathir nói: “Một trong những điều tôi nghe ngay từ đầu là máy bay bị không tặc. Nhưng một chiếc máy bay kích thước đó nếu rơi xuống biển hoặc xuống đất thì phải để lại dấu vết. Nhưng đây nó lại biến mất không tung tích” .

Cho tới thời điểm hiện tại, dấu vết duy nhất của MH370 là một vài mảnh vỡ trôi dạt vào bờ biển phía đông châu Phi và các đảo lân cận, cách xa nơi các chuyên gia tin là hiện trường máy bay gặp nạn.

Trên 30 mảnh vỡ được cho là của chiếc Boeing 777-200ER đã trôi dạt vào khu vực bờ biển ở Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, chỉ có 3 mảnh vỡ được xác nhận là của MH370.Hai mảnh vỡ được tìm thấy ở Tanzania lần đầu tiên được trưng bày tại sự kiện ở Kua Lumpur.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news