Tin mới

Chính quyền Obama phật ý vì Trump gặp riêng Thủ tướng Nhật

Thứ hai, 05/12/2016, 17:02 (GMT+7)

Chính quyền Tổng thống Obama đã bày tỏ sự phản đối tới phía Nhật Bản sau cuộc gặp giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi tháng trước ở New York, đồng thời đề nghị Tokyo không nên tiếp tục tiến hành những cuộc gặp như vậy.

Chính quyền Tổng thống Obama đã bày tỏ sự phản đối tới phía Nhật Bản sau cuộc gặp giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi tháng trước ở New York, đồng thời đề nghị Tokyo không nên tiếp tục tiến hành những cuộc gặp như vậy.

Hãng Kyodo News ngày 4/12 dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết chính quyền Tổng thống đương nhiệm Barack Obama đã chuyển tới phía Nhật Bản sự phản đối của Washington về cuộc gặp song phương giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm 17/11.

Washington cũng đã hối thúc Tokyo không nên tiếp tục tiến hành những cuộc gặp chưa từng có tiền lệ như vậy vì ông Trump hiện vẫn chưa chính thức nhận nhiệm sở.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp nhau tại hội nghị APEC hồi tháng 11 Ảnh: Reuters

Tokyo nói rằng, cuộc trao đổi giữa ông Abe và ông Trump chỉ là cuộc gặp mang tính chất cá nhân và không chính thức. Ngoài ra, hai ông cũng không ăn tối cùng nhau dù tân tổng thống đắc cử Mỹ có lời mời.

Mặc dù vậy, chính quyền của Tổng thống Obama vẫn không chấp nhận lời giải thích trên, đồng thời nhấn mạnh việc ông Trump và ông Abe ăn tối cùng nhau là "không thể chấp nhận được".

Cũng theo nguồn tin trên, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice là người đứng đầu nhóm phản đối cuộc gặp giữa ông Trump và ông Abe.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 17/11 đã đến Tháp Trump ở New York để gặp vị tổng thống đắc cử của Mỹ trong cuộc họp chỉ được chốt nội dung vào phút cuối. Sau cuộc gặp kéo dài 90 phút, ông Abe nói đã trao đổi "thẳng thắn" với ông Trump và cho biết hai bên sẽ gặp nhau thêm để trao đổi "sâu và rộng hơn".

Ông Abe là lãnh đạo quốc tế đầu tiên đến gặp Trump sau khi vị tỷ phú chiến thắng trong cuộc bầu cử. Thủ tướng Nhật nói mục đích cuộc họp này nhằm "xây dựng lòng tin" với ông Trump, khẳng định liên minh Mỹ - Nhật là nền tảng trong an ninh và ngoại giao của Nhật.

Cũng như nhiều lãnh đạo châu Á khác, ông Abe cảm thấy bất an trước các quan điểm mà Trump tuyên bố trong giai đoạn tranh cử, như bắt các đồng minh phải gánh chi phí nhiều hơn để duy trì sự hiện diện của lực lượng Mỹ; cho rằng Nhật cần có vũ khí hạt nhân để tự phòng vệ trước Triều Tiên; phản đối hiệp định TPP...

[mecloud]Q1jRhH2ufk[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news