Tin mới

Chốt phương án đưa đội bóng nhí Thái Lan thoát khỏi hang động

Thứ năm, 05/07/2018, 08:59 (GMT+7)

Lực lượng cứu hộ có thể bắt đầu đưa từng người của đội bóng Thái Lan đang mắc kẹt trong hang động ra ngoài hôm nay.

Lực lượng cứu hộ có thể bắt đầu đưa từng người của đội bóng Thái Lan đang mắc kẹt trong hang động ra ngoài hôm nay.

Theo hãng tin The Nation, tất cả 13 thành viên đội bóng đang được hướng dẫn làm quen với các thiết bị và kỹ năng bơi, lặn trong bối cảnh đội cứu hộ hôm qua 4/7 chốt phương án cả đội sẽ bơi, lặn qua dòng nước lũ trong hang Tham Luang để thoát ra ngoài.

Cựu thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osotanakorn, người chỉ đạo chiến dịch giải cứu đội bóng, cho biết: "Người nào phù hợp nhất sẽ rời hang trước. Những người còn lại sẽ theo sau".

Ông Narongsak cho biết thêm, mực nước trong hang đã giảm dần nhờ công tác bơm hút tích cực kết hợp với việc chỉnh hướng các dòng kênh đổ vào hang.

Nguồn tin trên báo Úc tiết lộ, đội cứu hộ có thể bắt đầu đưa các cậu bé ra ngoài ngay trong sáng ngày hôm nay. Đội bóng nhí Thái Lan đã không nhìn thấy ánh Mặt trời trong suốt 13 ngày qua.

Đội bóng Thái Lan có thể thoát ra khỏi hang ngay trong hôm nay.

Lượng nước đổ dồn vào trong hang động do mưa lớn đã giảm đáng kể. Nếu không tổ chức giải cứu sớm, mưa lớn quay trở lại có thể khiến các cậu bé có thể mắt kẹt trong hang động thêm 4 tháng nữa.

Để giúp các cậu bé ổn định tinh thần, đội cứu hộ đã tìm cách kéo đường dây điện thoại vào trong hang nhưng không thành công. Đoạn dây bị hư hại khi các thợ lặn kéo qua đoạn hang động hẹp.

Cả nhóm dự kiến sẽ kéo đường dây mới trong hôm nay. “Khi đường dây điện thoại sẵn sàng, các cậu bé có thể trò truyện với gia đình. Sức ép sẽ giảm đi đáng kể”, một phát ngôn viên quân đội Thái Lan nói.

Để chuẩn bị kế hoạch rời hang, đội cứu hộ từ hôm qua đã huấn luyện cho 13 thành viên đội bóng các kỹ năng bơi lặn. Các chuyên viên y tế cũng đã tiến hành đánh giá tâm lý, thể lực của các cầu thủ.

Bác sĩ quân y Pak Loharachun, người đã trực tiếp vào hang tìm đội bóng cho biết, mặc dù có kỹ năng bơi lặn thuần thục, nhưng ông đã mất tới 6 giờ đồng hồ để di chuyển từ hốc thứ 3 của hang đến vị trí hiện tại của các cầu thủ. Hốc thứ 3, cách cửa hang khoảng 2km, đã được thiết lập một trung tâm cứu hộ tạm thời được trang bị đầy đủ thiết bị liên lạc, bình dưỡng khí, lương thực và thuốc men.

Báo Guardian dẫn lời ông Ruengrit Changkwanyuen, điều phối viên của nhóm thợ lặn quốc tế, cho hay mô đất cao mà nhóm mắc kẹt đang tá túc an toàn với lũ quét. "Nhưng bão sẽ tới vào ngày 67. Nếu mưa lại trút xuống, toàn bộ hang sẽ ngập lụt, làm cắt đứt gần như toàn bộ nguồn tiếp tế và liên lạc với các em" – ông Changkwanyuen cảnh báo với Guardian.

Ông Chongklai Worapongsathorn, phó giám đốc Ủy ban Bảo tồn thực vật, đời sống hoang dã và công viên thiên nhiên (DNP), nói đội thoát nước đã chặn được hai nhánh sông lớn đưa nước vào hang. Từ tuần trước, DNP cùng dân làng lân cận đã đắp đập để dẫn nước từ hai nhánh Huay Nam Dan (phía Bắc hang Tham Luang) và Huay Makork (phía Nam hang) xuống các cánh đồng gần đó. Kết quả là lượng nước thoát ra khỏi hang hiện vượt qua lượng nước tràn vào – báo Bangkok Post dẫn lời DNP.

Guardian cho biết, theo kế hoạch, các cậu bé sẽ mặc đồ lặn, và các thợ lặn sẽ sử dụng dây thừng ròng sẵn để hướng dẫn các em ra ngoài. Cả đội có thể sử dụng các bình dưỡng khí gài sẵn dọc đường đi, cứ 25-50m là có các bình dưỡng khí như vậy. Thợ lặn hướng dẫn các em nhỏ rời hang sẽ là một người biết nói tiếng Thái để các em dễ dàng tiếp nhận thông tin cũng như cảm thấy vững tâm hơn.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news