Tin mới

Chuông báo động máy bay QZ8501 reo át tiếng phi công trước khi rơi

Thứ năm, 22/01/2015, 10:32 (GMT+7)

Một vài loại chuông\nbáo động trên máy bay reo inh ỏi át tiếng của các phi công được cho là trước thời\nđiểm nó bị rơi xuống biển.

Một vài loại chuông báo động trên máy bay reo inh ỏi át tiếng của các phi công được cho là trước thời điểm nó bị rơi xuống biển.

Tờ Times of India đưa tin, khi phân tích dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái của chiếc máy bay QZ8501 bị rơi xuống biển, các chuyên gia đã nghe thấy tiếng ồn từ một vài loại chông báo động trên máy bay, bao gồm cả chuông báo động việc máy bay bị mất khả năng điều khiển được nghe thấy rất rõ.

Phi cơ mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia hôm 28/12 bay từ Surabaya, Indonesia tới Singapore thì rơi trên biển Java

Tiếng ồn của chuông báo động trước thời điểm được cho là máy bay lao xuống biển trong lúc cơ trưởng và cơ phó đang cố hết sức để phục hồi hoạt động của máy bay.  

Một điều tra viên thuộc Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia giấu tên xác nhận rằng, chuông báo động đã "reo" trong một khoảng thời gian và giọng nói của phi công đã bị tiếng chuông báo động át đi. Vì vậy, không rõ họ đã nói những gì. Một quan chức tham gia điều tra nguyên nhân cho WSJ biết ý nghĩa của âm thanh phát ra khi đó là nhằm cảnh báo máy bay "chết sững" - trạng thái ngừng hoạt động của động cơ khi máy bay ở giữa không trung.

Hộp đen ghi âm buồng lái cũng không ghi được tiếng nói nào khác ngoài tiếng của cơ trưởng và cơ phụ.

Trước đó, ông Tatang Kurniadi, người đứng đầu NTSC hôm qua khẳng định "không có dấu hiệu phá hoại trong vụ tai nạn của chiếc máy bay thuộc hãng hàng không AirAsia".

Việc phục hồi và phân tích dữ liệu do các điều tra viên phối hợp với các cố vấn từ công ty Airbus, nhà sản xuất chiếc phi cơ tiến hành, ông cho biết.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ignasius Jonan cùng ngày cho biết, theo dữ liệu radar, phi cơ đã nâng độ cao với tốc độ bất thường, khoảng 1.800 mét mỗi phút, sau đó bị rơi rất nhanh rồi biến mất.

Hiện các nhà điều tra đang phân tích dữ liệu từ hai hộp đen của máy bay để xác định xem nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn là do lỗi của con người hay do lỗi kỹ thuật.

Đội cứu hộ đang tìm cách nâng phần thân và vật thể nghi là buồng lái của máy bay lên khỏi mặt nước từ độ sâu 30 mét trong điều kiện thời tiết khó khăn ở biển.

Phi cơ mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia hôm 28/12 đang bay từ Surabaya, Indonesia tới Singapore thì rơi trên biển Java, ngay sau khi phi công yêu cầu nâng độ cao từ 9.700 mét lên 11.500 mét để tránh thời tiết xấu nhưng bị từ chối. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 162 người trên khoang thiệt mạng. Đến nay mới có 53 thi thể được tìm thấy. Phần lớn các nạn nhân vẫn còn bị kẹt bên trong phần thân máy bay.

Theo Chi MK/Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news