Tin mới

Chuyên gia Australia: Tập trận chung Nga-Trung Quốc sẽ khiến Biển Đông "nổi sóng"

Thứ ba, 02/08/2016, 09:58 (GMT+7)

Một chuyên gia phân tích quốc phòng của Australia đã đưa ra nhận định, cuộc tập trận chung sắp tới giữa Nga và Trung Quốc có thể khiến tình hình tại khu vực Biển Đông trở nên căng thẳng.

Một chuyên gia phân tích quốc phòng của Australia đã đưa ra nhận định, cuộc tập trận chung sắp tới giữa Nga và Trung Quốc có thể khiến tình hình tại khu vực Biển Đông trở nên căng thẳng.

Chuyên gia phân tích Quốc phòng, thuộc Đại học Quốc gia Australia, ông Paul Dibb nhận đinhh, cuộc tập trận này có thể là hành động gây leo thang căng thẳng tại Biển Đông. Trong thời gian qua, tình hình Biển Đông đã vô cùng căng thẳng sau phán quyết của Tòa trọng tại Quốc tế, bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên khu vực Biển Đông.

Ông Dibb cho rằng, sự hợp tác này sở dĩ tồn tại là vì cả hai nước Nga và Trung Quốc đều "không ưa Mỹ và hệ thống tự do của phương Tây". Cuộc tập trận dường như là một trong những nỗ lực nhằm thử thách năng lực phản ứng của hải quân Mỹ tại khu vực này.

Cuộc tập trận chung giữa Bắc Kinh và Moscow diễn ra trong bối cảnh Nga đang là nhà cung cấp vũ khí, thiết bị quân sự hiện đại chính của Bắc Kinh.

Chuyên gia phân tích Quốc phòng, thuộc Đại học Quốc gia Australia, ông Paul Dibb

Ngoài ra, địa điểm diễn ra cuộc tập trận trên rất gần Australia và đây cũng là khu vực có lợi ích chiến lược ưu tiên của Canberra.

Trước đó, hôm 28/7, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Dương Vũ Quân tuyên bố Bắc Kinh và Moscow sắp tổ chức tập trận hải quân chung "định kỳ" ở Biển Đông.

Trong một diễn biến có liên quan, bất chấp những lời đe dọa cay nghiệt từ phía Trung Quốc, Australia tuyên bố sẽ vẫn giữ vững lập trường và tuần tra Biển Đông trong thời gian tới, với mục đích bảo vệ và duy trì tự do, an toàn hàng hải trên khu vực.

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tập trận chung