Tin mới

Chuyên gia Hàng không: Phi công MH370 có thể đã bị khổng chế

Thứ tư, 12/03/2014, 15:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các chuyên gia hàng không cho biết có thể thiết bị phát tín hiệu của MH370 đã bị vô hiệu hóa bằng tay từ buồng lái khiến máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

(Tinmoi.vn) Các chuyên gia hàng không cho biết có thể thiết bị phát tín hiệu của MH370 đã bị vô hiệu hóa bằng tay từ buồng lái khiến máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

 

Sau khi radar quân sự Malaysia cho thấy máy bay Boeing 777-200 có khả năng đã cố gắng quay đầu lại sân bay Kuala Lumpur, câu hỏi lớn nhất đặt ra là làm thế nào mà nó đã hoàn toàn biến mất khỏi tầm nhìn của các thiết bị theo dõi.

Mikael, người đồng sáng lập Flightradar24, hệ thống truyền thông toàn cầu của các máy bay thương mại, cho rằng có thể hệ thống phát tín hiệu trên MH370 đã được tắt bởi các phi công và đó là lí do khiến nó không gửi bất kỳ tín hiệu nào cho các trạm thu mặt đất.

Chuyên gia Hàng không: Phi công MH370 có thể đã bị khổng chế

Sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 12/3

"Theo tôi, có vẻ như họ đã cố ý tắt nó".

Flightradar24 đã được biết đến là một ngọn hải đăng hoạt động ở Kota Baru và theo Robertsson, hệ thống này có thể thu mọi tín hiệu mà các máy bay gửi về. 

Ông cũng lưu ý răng tín hiệu cuối cùng thu được từ MH370 xảy ra cùng thời điểm các phi công ngừng liên lạc với trạm điều khiển mặt đất bằng radio, điều này ủng hộ lập luận của ông mặc dù ông cũng bổ sung thêm rằng thiết bị phát tín hiệu cũng có thể ngừng truyền nếu nó bị hỏng.

Một chuyên gia khác cũng nói thêm rằng không thể có chuyện một trong hai phi công tiến hành thao tác trên hệ thống mà không có sự hiểu biết về nó.

Chuyên gia Hàng không: Phi công MH370 có thể đã bị khổng chế

Các chuyên gia hàng không đặt ra nghi vấn có thể phi công MH370 đã bị khống chế

Cựu thanh tra Cục An toàn hàng không liên bang của Mỹ, ông David Soucie cho biết cần phải có cả hai phi công của MH370 điều khiển trong quá trình chuyển đổi từ Malaysia đến vùng trời Việt Nam, không có cơ hội cho một người thứ 3 có thể thao tác trên hệ thống.

Tác giả cuốn "Why Planes Crash" cũng giải thích trong chương trình truyền hình rằng có vẻ như tất cả hệ thống điện trên máy bay MH370 đã hoàn toàn bị vô hiệu hóa".

"Việc toàn bộ hệ thống điện trên máy bay bị vô hiệu hóa là một thất bại đáng kể", ông trả lời trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Ông giải thích rằng tất cả các thiết bị điện tử, sạc, pin, hệ thống thông tin liên lạc, bao gồm cả thiết bị thu phát tín hiệu trên một chiếc Boeing 777 được bố trí rất tinh vi và phải được thực hiện bởi những người cực kì am hiểu.

"Bởi vậy, để có thể giải thích cho việc máy bay quay đầu và hoàn toàn biến mất thì thực sự có rất nhiều lí do để tôi tin rằng có ai đó đã khống chế các phi công để giành quyền kiểm soát trên máy bay".

Chính ông cũng đã lưu ý các nhà điều tra mở rộng khu vực tìm kiếm máy bay mất tích sang cả khu vực eo biển Malacca, nơi đối diện với quốc gia máy bay xuất phát, ngay sau khi radar quân sự Malaysia phát hiện máy bay đã quay hướng về phía Tây.

Đáp lại những suy đoán trên, MAS cho biết: "Không có lí do gì để nghi ngờ kinh nghiệm của các phi công trên MH370".

L.H (Nguồn: Themalaymailonline)

Xem thêm Video cầu nguyện cho máy bay mất tích MH370:

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news