Tin mới

Chuyên gia Mỹ tiết lộ Triều Tiên đang sở hữu tàu ngầm kiểu mới

Thứ hai, 20/10/2014, 14:29 (GMT+7)

Theo các chuyên gia quân sự Mỹ, những hình ảnh vệ tinh chụp xưởng đóng tàu ở Triều Tiên cho thấy dường như quốc gia Đông Bắc Á này đang sở hữu một loại tàu ngầm kiểu mới.

Theo các chuyên gia quân sự Mỹ, những hình ảnh vệ tinh chụp xưởng đóng tàu ở Triều Tiên cho thấy dường như quốc gia Đông Bắc Á này đang sở hữu một loại tàu ngầm kiểu mới.


Theo thông tin trên được đăng trên website North38, trang web của Viện Mỹ - Hàn thuộc Đại học John Hopkins chuyên về Triều Tiên hôm 19/10, sau khi phân tích những hình ảnh vệ tinh được chụp từ năm 2010 đến nay, giới chuyên gia tại Viện nghiên cứu Mỹ-Triều Tiên phát hiện một chiếc tàu ngầm mới neo đậu tại cơ sở chế tạo chính cho tàu ngầm của Triều Tiên.

"Loại tàu ngầm mới có chiều dài ước tính khoảng 67 m, rộng 6,6 m, hình trụ đầu tròn, có một tháp điều khiển ở giữa tàu và không nhìn thấy các cánh lặn của nó. Những thông số trên cho biết lượng giãn nước của con tàu vào khoảng 900 - 1500 tấn", Yonhap dẫn thông tin từ North 38 cho hay. 

 

Ảnh chụp từ vệ tinh hôm 24/7 cho thấy có một tàu ngầm neo tại xưởng đóng tàu Nam Sinpo

Tàu ngầm mới được neo trong khu vực bảo vệ tàu tại xưởng đóng tàu Nam Sinpo, bờ biển phía ông bắc Triều Tiên. Thông tin trên được đưa ra dựa trên kết quả phân tích hình ảnh vệ tinh từ năm 2010 cho đến nay.

Giới chuyên gia Mỹ thừa nhận chưa rõ nguồn gốc của chiếc tàu ngầm mới, nhưng cho rằng nó trông giống tàu ngầm tuần tra lớp lada hoặc kilo của Nga. Chiếc tàu này cũng được cho là có kích thước và kiểu dáng tương tự như tàu ngầm lớp sava và heroj của Nam Tư trước đây.

Viện nghiên cứu Mỹ - Triều Tiên cho rằng nếu tàu ngầm mới có nguồn gốc thiết kế từ Nam Tư thì cũng không có gì bất thường vì Triều Tiên có được một số bản thiết kế tàu ngầm từ Nam Tư trong thập niên 1970.

Nam Sinpo là xưởng chính sản xuất các bộ phận cho tàu ngầm Triều Tiên. Đây cũng là trụ sở của Viện Nghiên cứu Hàng hải thuộc Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên, đơn vị chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển các tàu, tàu ngầm cũng như vũ khí, tên lửa cho hải quân.

Theo số liệu mà Business Insider công bố, tính tới tháng 4/214, Triều Tiên sở hữu 78 tàu ngầm, nhiều hơn 4 chiếc so với hải quân Mỹ và 9 chiếc so với hải quân Trung Quốc, trở thành quốc gia có nhiều tàu ngầm nhất trên thế giới.

Đa số các tàu ngầm của Triều Tiên đều hoạt động kém hiệu quả, song do đặc điểm địa lý khu vực nên hệ thống dò sonar của Hải quân Hàn Quốc rất khó phát hiện sự hiện diện của chúng. Nếu chúng lặn sâu khoảng 200 m, các thiết bị dò ngầm của Hàn Quốc trở nên vô dụng. Trong khi đó, khoảng 60 tàu ngầm của Triều Tiên có khả năng phóng ngư lôi nên chúng vẫn là mối nguy tiềm ẩn của Hải quân Hàn Quốc.

 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa  tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đóng tàu