Tin mới

Chuyên gia Trung Quốc thách thức Mỹ ở Biển Đông

Thứ sáu, 13/01/2017, 09:25 (GMT+7)

Một số chuyên gia Trung Quốc đã lên tiếng phản ứng gay gắt sau khi ngoại trưởng được đề cử Mỹ nói rằng Washington nên cấm Bắc Kinh lên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Một số chuyên gia Trung Quốc đã lên tiếng phản ứng gay gắt sau khi ngoại trưởng được đề cử Mỹ nói rằng Washington nên cấm Bắc Kinh lên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng đưa tin, Viên Chính (Yuan Zheng), chuyên gia về Mỹ tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho rằng ông không nghĩ Tillerson "dám thực hiện những gì đã nói" tại phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ.

"Tôi không nghĩ Mỹ sẽ ngăn cản Trung Quốc vào các đảo ở Biển Đông. Trung Quốc không phải Cuba, Biển Đông cũng không phải vùng Caribe", ông Viên nói.

Ông này nói thêm rằng Trung Quốc có thể lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông nếu Mỹ cản Bắc Kinh lên đảo nhân tạo.

Ông Viên còn cho rằng do không phải là một bên có tranh chấp, nên Mỹ sẽ có rất ít cơ sở pháp lý để làm nhiều hơn thế.

Ảnh vệ tinh đá Tư Nghĩa ngày 23/11, những điểm được đánh dấu là nơi Trung Quốc có thể đặt hệ thống vũ khí. Ảnh: AMTI

Ngô Tâm Bá (Wu Xinbo), người đứng đầu Viện nghiên cứu Mỹ, Đại học Phúc Đán, Thượng Hải thì cho rằng, bình luận của Rex Tillerson phản ánh đội ngũ sắp lên nắm quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump "thiếu kinh nghiệm ngoại giao".

"Những công trình xây dựng đều đã hoàn thành... Nên chú ý rằng Mỹ tăng áp lực quân sự sẽ là điều được sử dụng để lý giải cho việc Trung Quốc triển khai quân đội", ông Ngô nói.

Ngoại trưởng được Trump đề cử Rex Tillerson hôm 11/1 nói rằng Washington cần gửi tín hiệu rõ ràng đến Bắc Kinh, cấm Trung Quốc lên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

"Chúng ta sẽ phải gửi tín hiệu rõ ràng đến Trung Quốc rằng, thứ nhất, việc xây dựng đảo phải dừng lại, thứ hai, họ sẽ không được phép tới các đảo đó nữa", Reuters dẫn lời ông cho biết.

Ứng viên ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, người nổi tiếng vì quan điểm cứng rắn với Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Ứng viên ngoại trưởng Mỹ cho biết ông xem hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông là "cực kỳ đáng lo ngại" và nó có thể là mối đe dọa "nền kinh tế toàn cầu".

"Phản ứng thất bại của chúng ta đã cho phép họ thúc đẩy phát triển điều này", Tillerson nói về việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo và quân sự hóa ở Biển Đông.

Tillerson gọi việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông và tuyên bố vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông là "hành động phi pháp".

Cả hai chuyên gia Trung Quốc đều tin rằng ông Tillerson chọn lập trường cứng rắn chống lại Bắc Kinh trong phiên điều trần đầu tiên trước Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ để "bù đắp cho các khiếm khuyết kinh nghiệm ngoại giao".

"Nói như ông ấy sẽ chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ Trung - Mỹ. Tuy nhiên, điều mà ông ấy nói được quốc hội Mỹ thích nghe", Viên cho biết.

[mecloud]p3GJt52ede[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news