Tin mới

CIA: Kim Jong-un cực kỳ lý trí và muốn hòa bình

Thứ sáu, 06/10/2017, 15:22 (GMT+7)

Một điệp viên hàng đầu của CIA nói rằng, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là người cực kỳ lý trí và không hề muốn xảy ra xung đột trên bán đảo Triều Tiên.

Một điệp viên hàng đầu của CIA nói rằng, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là người cực kỳ lý trí và không hề muốn xảy ra xung đột trên bán đảo Triều Tiên.

Yong Suk Lee, phó trợ lý giám đốc tại Trung tâm phụ trách Triều Tiên của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) nói rằng bất chấp việc Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa tầm xa và thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay bị coi là hành động gây hấn, song nhà lãnh đạo Kim Jong-un có một chiến lược rất rõ ràng để bảo vệ vị thế của mình.

"Những việc ông Kim Jong-un làm đều có mục đích rất rõ ràng", Yong Suk Lee bình luận tại một hội thảo do Đại học George Washington tổ chức ngày 4/10.

"Tỉnh dậy vào một ngày đẹp trời và quyết định muốn tấn công hạt nhân Los Angeles không phải là điều mà ông Kim Jong-un sẽ làm. Ông ấy muốn tiếp tục điều hành đất nước trong một thời gian dài và đến khi nhắm mắt xuôi tay cũng phải yên bình. Người cuối cùng muốn xung đột xảy ra trên bán đảo Triều Tiên chính là ông Kim Jong-un", quan chức này tiếp tục nói.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Telegraph

Theo ông Lee, ngược lại với bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên là "gã ngông đang làm nhiệm vụ tự sát", ông Kim thực ra lại là một chính trị gia có lý trí.

Mục tiêu lâu dài của lãnh đạo Triều Tiên rất rõ ràng, và được phản ánh theo truyền thống gia đình họ Kim, là tìm cách đạt được những thỏa thuận với Mỹ và khiến Mỹ rút quân khỏi bán đảo", ông Lee phân tích.

Ông Michael Collins, phó trợ lý giám đốc tại Trung tâm phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương của CIA cũng cùng quan điểm này khi cho rằng việc duy trì mối quan hệ đối đầu là chìa khóa để ông Kim nắm giữ quyền lực.

"Triều Tiên rõ ràng đang thử sự kiên nhẫn của Mỹ và cộng đồng quốc tế. Với mỗi diễn biến leo thang căng thẳng, họ lại tăng ngưỡng mà Mỹ và các nước khác có thể chấp nhận", ông Collins nói với CNN.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news