Tin mới

CIA từng chi 25 triệu USD mua chuộc Thủ tướng Lý Quang Diệu

Thứ tư, 27/06/2018, 14:07 (GMT+7)

Năm 1960, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã hối lộ Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu nhằm che đậy hoạt động do thám bí mật tại nước này nhưng bất thành.

Năm 1960, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã hối lộ Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu nhằm che đậy hoạt động do thám bí mật tại nước này nhưng bất thành.

Theo trang mạng mothership.sg của Singapore, sau khi bị phát hiện mua chuộc thông tin từ một sĩ quan tình báo Singapore, CIA hứa hẹn trả 3,3 triệu USD (tương ứng với 25 triệu USD hiện nay) cho Thủ tướng Lý Quang Diệu để giữ bí mật. Tuy nhiên, ông Lý Quang Diệu đã nhanh chóng từ chối lời đề nghị.

Thay vì đơn giản chấp nhận món tiền hối lộ và trở nên giàu có với 3,3 triệu USD, ông Lý Quang Diệu đã “mặc cả” vì lợi ích quốc gia. Ông yêu cầu Mỹ một con số gấp 10 lần (33 triệu USD) để phát triển kinh tế cho Singapore.

Ngay khi biết vụ việc, Ngoại trưởng Mỹ Dean Rusk đã gửi thư xin lỗi ông Lý Quang Diệu và cam kết sẽ kỷ luật những đặc vụ vi phạm. Năm 1965, Thủ tướng kể lại sự việc trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với sự tham gia của các phóng viên nước ngoài.

CIA từng chi 25 triệu USD mua chuộc Thủ tướng Lý Quang Diệu - Ảnh 1.

Bài báo liên quan đến việc CIA phủ nhận việc hối lộ ông Lý Quang Diệu đăng trên New York Times ngày 2/9/1960.

Thế nhưng, Bộ Ngoại giao và Đại sứ Mỹ tại Malaysia James D. Bell ngay lập tức chối bỏ tất cả các cáo buộc hối lộ, khiến ông Lý Quang Diệu vô cùng tức giận và quyết định công bố bức thư xin lỗi chính thức do Ngoại trưởng Rusk viết làm bằng chứng.

Đáp lại, John F. Kennedy sau khi lên làm tổng thống thứ 35 của Mỹ đã bồi thường cho Thủ tướng Lý Quang Diệu theo cách thức trợ cấp nước ngoài.

Tại thời điểm xảy ra sự việc, ông Lý Quang Diệu nổi tiếng với câu nói về thái độ đấu tranh chống tham nhũng và hối lộ: “Người Mỹ nên hiểu người mà họ đang đối phó ở Singapore và đừng đưa ra những lời vu khống... Các người sẽ không thể mua và bán chính quyền này”.

 

Phương Anh

Báo Tin tức/TTXVN

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news