Tin mới

CNN: Tổng thống Syria sẽ coi cuộc đánh chặn tên lửa Mỹ là "chiến thắng huy hoàng"

Thứ bảy, 14/04/2018, 21:04 (GMT+7)

Theo CNN, đợt không kích rạng sáng nhằm vào các mục tiêu ở Syria của Mỹ và đồng minh có thể sẽ được tổng thống và quân đội nước này coi là một "chiến thắng huy hoàng", nếu xét tới việc ông Bashar al-Assad đã đi làm bình thường trở lại vào buổi sáng cùng ngày.

Theo CNN, đợt không kích rạng sáng nhằm vào các mục tiêu ở Syria của Mỹ và đồng minh có thể sẽ được tổng thống và quân đội nước này coi là một "chiến thắng huy hoàng", nếu xét tới việc ông Bashar al-Assad đã đi làm bình thường trở lại vào buổi sáng cùng ngày.

Bầu trời Damascus (Syria) vào thời điểm bị Mỹ-Anh-Pháp không kích. Ảnh: AP.

Tại buổi họp báo, Thượng tướng Sergey Rudskoy, Tổng cục trưởng Tổng cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Nga cho hay, Syria đã đánh chặn được 71 trong số 103 tên lửa của Mỹ và các nước đồng minh.

Kết quả hình ảnh cho Tổng thống Bashar al-Assad đi lam

Tổng thống Syria Assad đi làm bình thường sau vụ tấn công của liên quân Mỹ-Anh-Pháp.

Theo tướng Rudskoi, các hệ thống phòng không của Syria cơ bản gồm các loại vũ khí được sản xuất từ thời Liên Xô trước đây, đã đánh chặn thành công phần lớn số tên lửa "thông minh" được 3 nước phóng từ trên biển và trên không vào lãnh thổ Damascus.

Cho tới thời điểm hiện tại, những đợt không kích này có vẻ như không hề ảnh hưởng tới năng lực quân sự của Syria.

Thượng tướng Sergey Rudskoy cũng nhấn mạnh về thời điểm cuộc không kích diễn ra cùng lúc tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học OPCW bắt đầu làm việc tại Douma.

"Điều này cho thấy Mỹ không hề hứng thú gì với việc điều tra cuộc tấn công hóa học một cách khách quan. Họ muốn phá hủy quá trình hòa bình tại Syria và làm tình hình khu vực trở nên bất ổn. Chuyện đó chẳng liên quan chút nào tới mục tiêu chống khủng bố thế giới của Mỹ", CNN dẫn lời ô

ng Rudskoy nói thêm.

Trong khi đó, hãng Reuters dẫn lời một quan chức Syria giấu tên cho hay các địa điểm bị tấn công đã được sơ tán vài ngày trước đó theo cảnh báo của Nga. Do vậy con số thiệt hại đã được giảm thiểu nhiều.

Sau vụ tấn công của Mỹ, Anh và Pháp sáng 14/4, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã lên án hành động "hiếu chiến" của các cường quốc phương Tây, những nước mà theo ông là "ủng hộ chủ nghĩa khủng bố", và các nước này đã "mất kiểm soát". Đây là tuyên bố mới nhất của nhà lãnh đạo Syria trong cuộc điện đàm cùng ngày với Tổng thống Iran Hassan Rouhani.
 
Sau cuộc không kích chung của 3 quốc gia Mỹ, Pháp và Anh, hàng trăm người dân Syria đã đổ ra những khu trung tâm ở thủ đô Syria để  bấm còi xe, giơ tay biểu tượng chiến thắng và vẫy cờ Syria.
 
Kênh truyền hình nhà nước Syria đã tường thuật trực tiếp từ quảng trường, nơi nhiều đám đông dân chúng hòa chung niềm vui với binh sĩ, diễn viên, chính trị gia.
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news