Tin mới

Cô bé 16 tuổi tố cáo các lãnh đạo thế giới vì biến đổi khí hậu

Thứ ba, 24/09/2019, 10:35 (GMT+7)

Nhà hoạt động 16 tuổi Greta Thunberg đã nổi giận tố cáo những lãnh đạo thế giới vì không giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Bài phát biểu ngắn của nhà vận động người Thụy Điển đã mở màn cho hội nghị thượng đỉnh đỉnh Hành động Khí hậu LHQ 2019 hôm 23/9. Hội nghị nhằm huy động chính phủ và doanh nghiệp phá vỡ tình trạng tê liệt trên phạm vi quốc tế về vấn đề khí thải carbon. Bất chấp cảnh báo từ các nhà khoa học trong nhiều thập kỷ, năm ngoái, lượng khí thải carbon đã đạt mức cao kỷ lục. "Tất cả điều này là sai. Tôi không nên ở đây. Tôi nên quay lại trường ở phía bên kia đại dương nhưng tất cả các vị đã mang đến cho người trẻ chúng tôi hy vọng. Làm sao các vị dám?", Thunberg, 16 tuổi phẫn nộ nói.  "Các vị đã đánh cắp những ước mơ của tôi, tuổi thơ của tôi bằng những lời lẽ trống rỗng".

Nhà hoạt động khí hậu Thụy Điển 16 tuổi Greta Thunberg phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Hành động Khí hậu LHQ 2019. Ảnh: Reuters

Lấy cảm hứng từ cuộc biểu tình hàng tuần của một mình Thunberg bên ngoài quốc hội Thụy Điển một năm trước, hàng triệu thanh niên toàn thế giới đã đổ ra đường ngày 22/9 để yêu cầu chính phủ các nước tham dự hội nghị thượng đỉnh phải hành động khẩn cấp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã rất xúc động khi phát biểu trước Hội nghị Thượng đỉnh Hành động Khí hậu LHQ: "Tôi cũng muốn đóng vai trò lắng nghe họ. Tôi nghĩ không có một người ra quyết định chính trị nào vẫn làm ngơ trước lời kêu gọi công lý giữa các thế hệ".

Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres, người tổ chức sự kiện kéo dài một ngày nhằm thúc đẩy Thỏa thuận Paris 2015 (một thỏa thuận chống sự nóng lên toàn cầu) đã cảnh báo rằng các nhà lãnh đạo chỉ nên lên tiếng nếu họ có kế hoạch hành động cụ thể chứ không phải những bài phát biểu rỗng tuếch.

"Thiên nhiên đang nổi giận. Và chúng ta đang tự đánh lừa mình nếu như nghĩ rằng chúng ta có thể đánh lừa thiên nhiên, bởi thiên nhiên luôn đáp trả. Và trên khắp thế giới, thiên nhiên đang đáp trải bằng những cơn giận dữ", cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Guterres nói. "Mọi thứ đều phải trả giá. Nhưng cái phải trả giá lớn nhất là không làm gì cả. Cái phải trả giá lớn nhất là trợ cấp cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch đang hấp hối, xây dựng ngày càng nhiều nhà máy than và phủ nhận những gì rõ như ban ngày: chúng ta đang ở trong một hố sâu khí hậu, muốn thoát ra ngoài thì trước tiên chúng ta phải ngừng đào bới", ông nói.

Tuy nhiên, có rất ít đề xuất được các chính phủ đưa ra để giải quyết việc biến đổi khí hậu nhanh chóng. Các nhà khoa học cho răng đó là điều cần thiết để ngăn chặn tác động tàn phá từ sự nóng lên. Ngược lại, hội nghị thượng đỉnh lần này được đánh dấu bằng một loạt cam kết sẽ làm nhiều hơn từ các doanh nghiệp, quỹ hưu trí, công ty bảo hiểm, ngân hàng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news