Tin mới

Cơ sở hạt nhân bí mật mới được phát hiện của Triều Tiên

Thứ sáu, 22/07/2016, 10:43 (GMT+7)

Viện nghiên cứu của Mỹ vừa công bố một cơ sở bí mật được Triều Tiên xây dựng nhằm làm giàu uranium trong chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân.

Viện nghiên cứu của Mỹ vừa công bố một cơ sở bí mật được Triều Tiên xây dựng nhằm làm giàu uranium trong chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân.

Theo hình ảnh vệ tinh mới nhất được Viện Khoa học và An ninh Quốc tế ISIS, cơ sở mới phát hiện nằm trong cách khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên khoảng 43km. Đây là khu vực nằm trong một nhà máy sản xuất máy bay ở ngọn núi cạnh căn cứ không quân Panghyon.

Hình ảnh vệ tinh mới được Viện Khoa học và An ninh Quốc tế ISIS cung cấp.

Đây có thể là cơ sở đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển các máy ly tâm dùng tinh chế uranium hexafluoride dạng khí để làm giàu uranium.

Từ trước đến nay, quốc tế luôn nghi ngờ không biết liệu Bình Nhưỡng có công khai tất cả các cơ sở hạt nhân hay không. Theo thông tin tình báo từ những người Triều Tiên ly khai, nước này có ít nhất 3 nhà máy đặt các máy ly tâm hoạt động, tuy nhiên họ không được biết địa điểm cụ thể.

Nếu thông tin về cơ sở trên là đúng, nó có tầm ảnh hưởng lớn đến thỏa thuận nhằm chấm dứt hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hiện Triều Tiên chưa đưa ra phản ứng nào liên quan đến thông tin trên.

Tuần trước, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng lên tiếng cảnh báo về việc Triều Tiên đã "chuẩn bị đầy đủ" và đang tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5. Trước đó, tình báo Mỹ cũng cho biết có những dấu hiệu hoạt động gia tăng tại cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri ở miền Bắc.

Tình hình căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên ngày càng tăng sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân và phóng thử tên lửa tầm xa hồi đầu năm nay.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cơ sở hạt nhân