Tin mới

Con đường vào EU chông gai của Ukraine

Thứ sáu, 27/03/2015, 14:44 (GMT+7)

Hiện nay pháp luật của Ukraine\nvới Liên minh châu Âu còn rất nhiều sự khác biệt. Mặc dù đây chỉ là một yếu tố\nmà Ukraine\nphải giải quyết để tham gia vào EU. Các chuyên gia cho rằng, để Kiev vào khối EU thì cũng\nphải mất ít nhất vài năm nữa.

Hiện nay pháp luật của Ukraine với Liên minh châu Âu còn rất nhiều sự khác biệt. Mặc dù đây chỉ là một yếu tố mà Ukraine phải giải quyết để tham gia vào EU. Các chuyên gia cho rằng, để Kiev vào khối EU thì cũng phải mất ít nhất vài năm nữa.

Tổng thống đương nhiệm của Ukraine Petro Poroshenko

Kể từ khi ký kết sự hòa hợp về chính trị giữa Ukraine và EU, tình hình Ukraine đã không có gì thay đổi lớn. Thực tế là Kiev đã tiếp cận với tiêu chuẩn châu Âu rất khó khăn. Và vấn đề ở đây không phải là tình trạng của nền kinh tế và không phải do cuộc khủng hoảng ở miền đông.

Tổng thống Ukraine tại cuộc họp của quốc hội, trong đó thông qua dự luật về việc phê chuẩn Hiệp định liên kết giữa Ukraine và Liên minh châu Âu. Các chuyên gia ước tính rằng để hài hoà luật pháp Ukraine với châu Âu thì Ukraine phải cần 15.000 mục phải sửa đổi. Có nhiều ý kiến cho rằng, các điều khoản dân chủ và nghị quyết của EU không phù hợp với cuộc sống người dân Ukraine, vốn đã được hình thành từ nhiều thập kỷ qua.

Mặc dù chính phủ Kiev vẫn đang hi vọng thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu sẽ được thực hiện đầy đủ cho đến năm 2017. Các nhà phân tích chính trị cho rằng, ngay cả bản thân EU một mặt thì tạo điều kiện cho sự hòa nhập của Ukraine, nhưng một mặt lại không chỉ ra các thiếu sót rõ ràng đang tồn tại ở Ukraine. Châu Âu đang ngày càng chứng tỏ sự không hài lòng với chính quyền Kiev trong vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng tại miền đông và mối quan hệ với Nga.

Ngoài ra, EU hiểu rằng, nếu cho phép Ukraine vào khối của mình thì quan hệ giữa EU và Nga sẽ rất khó nồng ấm trở lại trong tương lai. Hơn ai hết, EU hiểu rằng, Nga vẫn giữ vai trò rất quan trọng trong việc giữ ổn định của cả lục địa già cả về kinh tế và chính trị. Nếu quan hệ EU-Nga xấu đi thì EU cũng phải nhận những thiệt hại vô cùng lớn.

Theo Yên Hưng (Ria.ru)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news