Tin mới

Công bố danh tính hai người nói tiếng Nga liên qua đến vụ MH17

Thứ năm, 29/09/2016, 09:42 (GMT+7)

Lần đầu tiên danh tính của hai người đàn ông nói tiếng Nga bị tình nghi có liên quan đến vụ bắn rơi máy bay MH17 được các công tố viên của Hà Lan công bố chính thức.

Lần đầu tiên danh tính của hai người đàn ông nói tiếng Nga bị tình nghi có liên quan đến vụ bắn rơi máy bay MH17 được các công tố viên của Hà Lan công bố chính thức.

Trước đó, các nhà điều tra truy lùng gắt gao hai người đàn ông sử dụng bí danh "Orion" và "Delfin". Hôm qua cảnh sát Hà Lan đã đăng tải thông tinh về danh tính hai người đàn ông này, hai người này lần lượt được xác định là Andrey Ivanovich và Nikolay Fiodorovich.

Nhóm điều tra cũng công bố 5 cuộc trò chuyện bằng tiếng Nga bị nghe lén mà hai người đàn ông ở trên có tham gia. Họ nói về một "đoàn xe" di chuyển đến một sân bay, tại Sabivka gần Luhansk ở miền đông Ukraine, theo Reuters.

Tuy vậy, đây mới chỉ dừng lại ở việc "nghi ngờ có liên quan". Cảnh sát Hà Lan đã phải lưu ý thêm rằng "không có bằng chứng" để khẳng định những cuộc gọi này có liên quan trực tiếp đến việc bắn hạ máy bay MH17 hay không.

Tuy vậy các nhà điều tra Hà Lan vẫn thông báo ai có thông tin liên quan đến hai người đàn ông trên, hoặc những bằng chứng về mối liên hệ của họ với hệ thống tên lửa BUK đã bắn rơi máy bay MH17 hãy liên hệ với cảnh sát Hà Lan.

Máy bay MH17 được phục dựng để điều tra. Ảnh: Newsapi

Đây là lần đầu tiên ủy ban điều tra do Hà Lan dẫn đầu công bố đích danh danh tính của những nghi phạm có nghi ngời liên quan.

Chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi ở Ukraine khi trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur ngày 17/7/2014, khiến 298 người thiệt mạng, hầu hết là người Hà Lan.

Một cuộc ủy ban điều tra được thành lập bao gồm các nước Hà Lan, Australia, Bỉ, Malaysia và Ukraine. Theo điều tra ban đầu, máy bay bị bắn rơi bởi hệ thống tên lửa BUK do Nga sản xuất, máy bay đã bị bắn trong khu vực do phiến quân thân Nga kiểm soát ở Ukraine và nước này cũng cáo buộc chính nhóm phiến quân đã gây ra thảm họa. Phía Nga và đại diện phiến quân một mực phủ nhận cáo buộc, đưa ra thông báo rằng nhóm phiến quân "không sở hữu và không có năng lực để sử dụng bất cứ hệ thống tên lửa BUK nào" và kết quả điều tra lần này mang những động cơ chính trị nhắm vào Nga.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH17 BUK