Tin mới

Công bố mảnh tên lửa lớn tại hiện trường MH17 bị bắn hạ

Thứ ba, 07/06/2016, 09:12 (GMT+7)

Các nhà điều tra quốc tế vừa công bố một bức ảnh về mảnh lớn tên lửa Buk được tìm thấy tại hiện trường máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ ở miền đông Ukraine hồi tháng 7/2014.

Các nhà điều tra quốc tế vừa công bố một bức ảnh về mảnh lớn tên lửa Buk được tìm thấy tại hiện trường máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ ở miền đông Ukraine hồi tháng 7/2014.

Theo BBC, bức ảnh của Nhóm Điều tra Chung (JIT) cho thấy một ống khuếch tán - bộ phận thải ra khí phản lực giống như ống xả ở xe hơi. Báo cáo ban đầu của JIT cũng đang nghiên cứu hàng loạt mảnh vỡ nhỏ thu thập được từ hiện trường. Họ cần có thêm các chi tiết kỹ thuật và hoạt động của tên lửa.

Mảnh vỡ mà các nhà điều tra công bố là ống khuếch tán của tên lửa Buk. Ảnh: BBC

Các công tố viên Hà Lan cũng muốn có thêm thông tin từ Nga về tên lửa Buk – loại vũ khí mà họ cho rằng chính là thủ phạm bắn hạ chiếc Boeing và cướp đi sinh mạng của 298 hành khách và phi hành đoàn.

Phương Tây và Ukraine cáo buộc nhóm phiến quân miền đông được Nga hậu thuẫn đứng sau thảm kịch này, song Nga lại tố chính chiến đấu cơ Ukraine đã bắn hạ MH17.

Năm ngoái, Ủy ban An toàn Hà Lan kết luận chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị một tên lửa Buk do Nga sản xuất bắn hạ nhưng không nêu đích danh thủ phạm. Người đứng đầu cơ quan này, ông Djibbe Joustra cho hay, thời điểm đó, các phiến quân Ukraine đang hoạt động ở khu vực mà tên lửa được phóng đi.

Hiện trường thảm kịch MH17 ở miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters

Ủy ban An toàn Hà Lan dự kiến công bố kết quả điều tra vào mùa thu năm nay và cho biết quá trình điều tra đã có bước tiến lớn.

Chiếc máy bay xấu số bị rơi vào đúng thời điểm xung đột giữa chính phủ Ukraine và quân lý khai miền đông đang ở đỉnh cao. Một số gia đình của các nạn nhân đang kiện Nga và Tổng thống Vladimir Putin lên tòa án Nhân quyền châu Âu.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.