Tin mới

Cuộc gặp Obama - Tập Cận Bình chưa giải quyết được bất đồng Biển Đông

Chủ nhật, 27/09/2015, 14:01 (GMT+7)

Trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhà Trắng, vấn đề Biển Đông vẫn tồn tại nhiều bất đồng.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhà Trắng, vấn đề Biển Đông vẫn tồn tại nhiều bất đồng.

Trong chuyến công du tại Mỹ của ông Tập Cận Bình vẫn tồn tại một số vấn đề chưa tìm được tiếng nói chung. Điều này cho thấy giữa Washington và Bắc Kinh vẫn tồn tại các rào cản của sự hoài nghi và thiếu lòng tin chiến lược.

Theo tờ The Diplomat, một trong những vấn đề đáng lưu ý chưa tìm được tiếng nói chung chính là vấn đề Biển Đông.

Trong khi, Tổng thống Obama bày tỏ quan ngại về những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, cho rằng những hoạt động bồi đắp, xây dựng đảo nhân tạo trái phép của Bắc Kinh đang khiến vấn đề trở nên khó khăn hơn khi giải quyết những bất đồng một cách hòa bình.

Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình trong buổi gặp thượng đỉnh. Ảnh Reuters.

Cùng với đó, ông Obama  đề nghị Trung Quốc giải quyết tranh chấp lãnh thổ bằng luật pháp quốc tế và cần có một nghị quyết giữa các quốc gia có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông hay biển Hoa Đông.

Tuy nhiên, trong cuộc họp, ông Tập Cận Bình đã Tập đã nhắc lại quan điểm cũ của Trung Quốc rằng họ "có chủ quyền" với những hòn đảo trên Biển Đông "từ thời xưa". Trong khi đó, cụm từ Biển Đông còn không xuất hiện trong bản tóm tắt hội nghị của Nhà Trắng.

Thêm một điểm mới, ông Tập Cận Bình đưa ra lời cam kết công khai rằng Trung Quốc sẽ không "quân sự hóa" các đảo nhân tạo mà họ xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Cũng trong buổi gặp gỡ, Tổng thống Obama và ông Tập Cận Bình nhất trí hoàn tất một kế hoạch nhằm giảm rủi do va chạm trên không giữa máy bay quân sự của hai bên trên biển Đông, thông qua việc áp dụng một bộ quy tắc hành xử chung.

Ngoài vấn đề Biển Đông, Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận chung về biến đổi khí hậu. Về vấn đề an ninh mang, hai bên  đã tìm được tiếng nói chung, theo đó cam kết hợp tác chống tội phạm mạng, bao gồm cả tội phạm đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ.

Nói về chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, Tân Hoa xã đưa ra nhận định: “Washington - Bắc Kinh còn thiếu sự tin tưởng lẫn nhau. Tuy nhiên, khoảng cách hai nước đã thu hẹp”.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Obama