Tin mới

Cựu đại sứ Mỹ: Brexit là chiến thắng của Putin

Thứ sáu, 24/06/2016, 14:57 (GMT+7)

Cựu đại sứ Mỹ tại Nga, ông Michael McFaul đã gọi kết quả cuộc trưng cầu dân ý Brexit tại Anh là chiến thắng của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cựu đại sứ Mỹ tại Nga, ông Michael McFaul đã gọi kết quả cuộc trưng cầu dân ý Brexit tại Anh là chiến thắng của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cựu đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul. Ảnh: Sputnik

Đài Sputnik của Nga đưa tin trước kết quả cuộc bỏ phiếu Brexit (Anh rời khỏi EU), ông McFaul viết trên Twitter: "Hôm nay là một chiến thắng lớn cho Chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin. Phải tôn vinh ông vì điều đó".

Nhà cựu ngoại giao Mỹ cho rằng két quả này không phải là công lao cá nhân của ông Putin nhưng "tất nhiên, nó giúp ích cho mục tiêu dài hạn của ông tại châu Âu".

Bởi không hài lòng về sự sụp đổ của Liên Xô và khối Hiệp ước Warsawa cho nên, ông Putin thấy vui trước sự chia rẽ của EU, theo ông McFaul.

Trước đó, ngày 16/6, Tổng thống Putin nói không cần phải gắn liền các vấn đề của việc Anh rời EU với nước Nga.

Ngày 23/6, cử tri Anh bước vào cuộc bỏ phiếu lịch sử, quyết định xem nên ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu EU. Đến 4h sáng nay (giờ Việt Nam), các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa. Sau 10h, kết quả bỏ phiếu được công bố. Theo kết quả cuối cùng, số người ủng hộ Anh rời EU là 17,4 triệu cao hơn 4% so với 16,1 triệu người chọn việc ở lại với khối.

Ngay sau khi có kết quả bỏ phiếu, thủ tướng Anh David Cameron đã phát biểu và tuyên bố từ chức trước tháng 10. "Tôi nghĩ nước Anh sẽ cần một ban lãnh đạo mới. Tôi không nghĩ rằng mình còn thích hợp để là thuyền trưởng lèo lái đất nước chúng ta. Hiện tại tôi chưa thể đưa ra thời gian chính xác, tôi sẽ tiếp tục nhiệm vụ thêm 3 tháng nữa", ông nói.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Brexit Putin EU