Tin mới

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck chính thức bị khởi tố hình sự

Thứ năm, 19/03/2015, 14:16 (GMT+7)

Tòa án Tối cao Thái Lanhôm 18/3 đã tuyên bố tiếp nhận\nvụ án hình sự xử cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra tội vô trách nhiệm trong\nchương trình trợ giá gạo.

Tòa án Tối cao Thái Lanhôm 18/3 đã tuyên bố tiếp nhận vụ án hình sự xử cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra tội vô trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo.


 

Theo tint tức từ BBC, Tòa án Tối cao cho biết đã tiếp nhận vụ án và sẽ tổ chức phiên tòa đầu tiên vào ngày 19/5. Nếu bị kết tội, bà Yingluck sẽ phải đối mặt với án tù 10 năm.

Hồi tháng 1, bà Yingluck đã bị cấm tham gia chính trị năm năm sau khi Quốc hội Thái Lan ra phán quyết khẳng định bà phải chịu trách nhiệm với sự đổ bể của chương trình trợ giá gạo.

Với cáo trạng hơn 4.000 trang đựng trong 20 thùng tài liệu mà tòa thượng thẩm Thái Lan có trong tay, số phận của bà Yingluck đang trong tình trạng rất tồi tệ khi mà trước đó, Ủy ban Phòng chống tham nhũng Thái Lan cho biết, chương trình thu mua và trợ giá gạo đã gây thiệt hại gần 20 tỷ USD cho Thái Lan.

Khi đó phe đối lập cáo buộc bà Yingluck đã dùng chương trình trợ giá gạo để bơm tiền cho giới cử tri ủng hộ gia đình Shinawatra. Phản ứng lại, bà Yingluck khẳng định chương trình này nhằm hỗ trợ nâng cao cuộc sống của người nông dân.

 

Nếu bị kết tội, cựu Thủ tướng Thái Lan sẽ phải đối mặt với mức án 10 năm tù giam

Ngoài việc bị truy tố, bà Yingluck có thể còn phải bồi thường các tổn thất do chương trình trợ giá gạo gây ra. Mới đây Bộ Tài chính Thái Lan cho biết Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia đã yêu cầu bộ này kiện dân sự bà Yingluck để bù đắp khoản lỗ 18,4 tỷ USD liên quan đến chương trình trợ giá gạo.

Trước đó, ngày 23/1, bà Yingluck đã bị cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm sau khi Hội đồng lập pháp Thái Lan bỏ phiếu bãi nhiệm bà Yingluck theo đề nghị của Ủy ban phòng chống tham nhũng quốc gia.

Tuy nhiên, đến nay, bà Yingluck vẫn kiên quyết bác bỏ những cáo buộc này và cho rằng mọi cáo buộc mọi cáo buộc pháp lý chống lại bà đều mang động cơ chính trị.

Những người ủng hộ bà Yingluck cáo buộc chính quyền quân sự Thái Lan cố tìm cách tiêu diệt ảnh hưởng của gia đình Shinawatra trên chính trường nước này. Một bản án đối với bà Yingluck, em gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, sẽ càng khiến nhà Shinawatra tổn thất sức mạnh chính trị.

Chính quyền Thái Lan tuyên bố sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào đầu năm 2016 sau khi đã thực hiện các cải tổ chính trị để chống nạn tham nhũng và hạn chế quyền lực của các đảng chính trị.

Bà Yingluck bị phế truất hồi tháng 5 năm ngoái sau cuộc đảo chính của quân đội. Trong thời gian đương nhiệm, chính quyền của bà đã triển khai chương trình trợ giá lúa, gạo, cho phép mua lại thóc gạo của nông dân với giá cao hơn giá thị trường. Bộ tài chính Thái Lan hôm 24/2 cho biết, hiện dự trữ gạo của nước này khoảng 17,5 triệu tấn, thiệt hại do chương trình trợ giá ước tính khoảng gần 16,5 tỷ USD.

 

Yên Yên (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news