Tin mới

Cựu Tổng thống Obama bất ngờ tham gia vận động chiến dịch tranh cử Thống đốc

Thứ sáu, 20/10/2017, 14:36 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua 19/10 đã bất ngờ tham gia chiến dịch vận động tranh cử cho hai ứng viên đảng Dân chủ vào vị trí Thống đốc tại bang New Jersey và Virginia.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua 19/10 đã bất ngờ tham gia chiến dịch vận động tranh cử cho hai ứng viên đảng Dân chủ vào vị trí Thống đốc tại bang New Jersey và Virginia.

Reuters cho hay, từ tháng 1/2017, ông Obama đã xuất hiện trước công chúng nhưng không tham gia bất kỳ hoạt động chính trị nào. 

Cựu Tổng thống Mỹ Obama. Ảnh: Reuters

Nhưng cựu Tổng thống Mỹ sẽ xuất hiện công khai, thay mặt các ứng viên đảng Dân chủ tại hai bang Virginia và New Jersey, hai bang duy nhất tổ chức bầu cử Thống đốc vào cuối năm.

Không đề cập trực tiếp đến  Tổng thống Donald Trump, ông Obama cho rằng New Jersey có thể gửi một dấu hiệu mạnh mẽ về phong cách chính trị mà bang này muốn thấy bằng cách bỏ phiếu cho ứng viên đảng Dân chủ Phil Murphy vào ngày 7/11 tới.

"Các bạn đang gửi một thông điệp tới cho đất nước và gửi thông điệp cho toàn thế giới rằng chúng ta phản đối một thể chế chính trị chia rẽ, chúng ta phản đối một nền chính trị sợ hãi, và rằng chúng ta đang nắm lấy một  nền chính trị mà tất cả mọi người đều được tính đến", ông Obama phát biểu trước đám đông ủng hộ tại Newark.

Cuộc bầu cử vào 7/11 tới sẽ được theo dõi chặt chẽ để xem liệu thành viên đảng Dân chủ có thể lật ngược được tình thế sau thất bại trong bốn cuộc chạy đua tại quốc hội đầu năm nay hay không. 

Ngoài ra, chiến dịch vận động tranh cử cho vị trí thống đốc tại các bang có thể dự báo phần nào tâm lý của cử tri trước khi diễn ra bầu cử giữ kỳ 2018 - vốn được xem là thách thức lớn cho Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa. 

Cuộc chạy đua tại bang Virginia là trận chiến khá cân sức giữa ứng viên đảng Dân chủ Ralph Northam và đại diện đảng Cộng hòa Ed Gillespie, cựu Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa được ông Trump tiến cử.

Ông Obama từng tham gia vận động tại bang Virginia trong cả hai năm 2008 và 2012 và ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng đã giành chiến thắng tại bang này trước ông Trump vào năm 2016. Cựu phó tướng của ông Obama, ông Joe Biden gần đây cũng xuất hiện tại cùng với ứng viên Northam.

Tại bang New Jersey, ông Obama sẽ xuất hiện trong chiến dịch vận động ở Newark cùng với thành viên đảng Dân chủ Phil Murphy. Các cuộc thăm dò cho thấy ông Murphy đang dẫn trước đối thủ đảng Cộng hòa Kim Guadagno.

Kể từ khi rời Nhà Trắng, ông Obama thường xuyên chỉ trích Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa vì những nỗ lực loại bỏ luật y tế của ông cũng như đảo ngược các Chính sách về môi trường và nhập cư trước đó. Tuy nhiên, cựu lãnh đạo Nhà Trắng chưa bao giờ lên tiếng chỉ trích công khai mà chỉ thông qua các bài viết hoặc ban cố vấn.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news