Tin mới

Cựu Tổng thống Obama tiết lộ lý do không đánh bom Syria

Thứ ba, 16/05/2017, 09:28 (GMT+7)

Trong cuộc phỏng vấn cuối tuần trước, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lần đầu tiên tiết lộ lý do vì sao chính quyền của ông không quyết định đánh bom Syria.

Trong cuộc phỏng vấn cuối tuần trước, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lần đầu tiên tiết lộ lý do vì sao chính quyền của ông không quyết định đánh bom Syria.

Tờ Politico dẫn lời ông Obama nói rằng, quyết định đánh bom Syria đòi hỏi một "bản lĩnh chính trị".

"Tôi nghĩ rằng vấn đề đòi hỏi bản lĩnh chính trị nhất đó là quyết định không đánh bom Syria sau khi phát hiện vũ khí hóa học được sử dụng ở đây, và thay vào đó tìm cách thuyết phục để loại bỏ vũ khí hóa học khỏi Syria", ông Obama nói.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Getty

Tháng 8/2012, Mỹ tuyên bố sẽ có hành động quân sự với Syria nếu phát hiện Syria sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường. Tuy nhiên, quân đội Mỹ dưới thời ông Obama đã không can thiệp vào cuộc chiến ở Syria và Mỹ vẫn tiếp tục theo đuổi biện pháp ngoại giao.

Mặc dù vậy, ông Obama cũng thừa nhận, giải pháp của ông không phải là hoàn hảo. Theo ông, dù 99% kho vũ khí hóa học ở Syria đã được loại bỏ mà không cần một phát súng nào, song một số vũ khí vẫn trong tay của chính quyền Syria.

Trong khi đó, quân đội Mỹ dưới thời chính quyền Donald Trump đã tiến hành vụ không kích nhằm vào căn cứ không quân của Syria vào rạng sáng ngày 7/4. Hai tàu chiến Mỹ ở Địa Trung Hải đã nã 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Syria.

Quyết định tấn công quân sự Syria của Tổng thống Trump đã nhận được sự ủng hộ hiếm hoi của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news