Tin mới

Cựu Tổng thống Ukraine Yanukovich bị Interpol truy nã

Thứ ba, 13/01/2015, 14:10 (GMT+7)

Gần một năm sau khi bỏ trốn sang Nga, cựu Tổng thống bị lật đổ của Ukraine Yanukovich đã bị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đưa vào danh sách truy nã.

Gần một năm sau khi bỏ trốn sang Nga, cựu Tổng thống bị lật đổ của Ukraine Yanukovich đã bị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đưa vào danh sách truy nã.

 

Ngày 12/1, tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đã phát lệnh truy nã cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich vì tội biển thủ công quỹ và sai phạm tài chính. Ba cựu quan chức cấp cao khác của Ukraine cũng bị đưa vào danh sách truy nã.

Theo thông báo, vai trò của Interpol là hỗ trợ một lực lượng cảnh sát quốc gia "nhận dạng và tìm ra những người này với quan điểm bắt giữ và dẫn độ họ hoặc có hành động hợp pháp tương tự".

Theo giới chức Ukraine, ông Yanukovich (64 tuổi) đã bị đưa vào danh sách truy nã quốc tế của Interpol; đồng thời khẳng định bất kỳ một lực lượng cảnh sát nào cũng có thể bắt giữ ông Yanukovich và dẫn độ ông về Ukraine.

Lệnh truy nã ông Yanukovych trên trang web của Interpol

“Hôm nay, nhiều tháng sau khi Ukraine gửi đề nghị tới Interpol hồi tháng 3/2014 với lập luận và giải thích của Bộ Nội vụ, Văn phòng Công tố viên trưởng và Cơ quan An ninh Ukraine, một ủy ban đặc biệt của Interpol đã ra quyết định cần thiết”, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết trên trang Facebook cá nhân của mình.

Ông Avakov cho hay con trai của Yanukovych là Olexander cũng bị truy nã, nhưng trang web của Interpol không đăng tải thông tin này.

Video tham khảo :Video tái hiện cảnh người hùng cứu 6 con tin trong vụ tấn công ở Pháp:

Ông Yanukovich bị lật đổ và bỏ trốn vào tháng 2/2014. Hồi tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Vladimir Putin thừa nhận lãnh đạo Ukraine khi đó đã đề nghị được sang Nga và Moscow đã chấp thuận.

Cựu tổng thống được nhìn thấy gần đây nhất trong một bức ảnh cùng đạo diễn phim người Mỹ Oliver Stone. Bức ảnh được cho là chụp ở Moscow hồi tháng 12.

Chính quyền mới của Ukraine cáo buộc ông Yanukovych tham ô hàng triệu USD từ công quỹ và đã ra lệnh cho các tay bắn tỉa nã súng vào người biểu tình. Tuy nhiên, ông bác bỏ các cáo buộc này.

Một báo cáo chưa được xác nhận của hãng thông tấn Interfax cho hay Nga có khả năng sẽ từ chối yêu cầu dẫn độ ông.

 

Theo Yên Yên (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news