Tin mới

Cựu Tổng thống Victor Yanukovych sẽ trở về Ukraine ngay khi có thể

Chủ nhật, 22/02/2015, 07:16 (GMT+7)

Trả lời phỏng vấn trên một kênh truyền hình Nga, cựu Tổng thống Victor Yanukovych tuyên bố ông vẫn là một công dân Ukraine và sẽ trở về quê hương ngay khi có thể để bảo vệ công dân Ukraine.

Trả lời phỏng vấn trên một kênh truyền hình Nga, cựu Tổng thống Victor Yanukovych tuyên bố ông vẫn là một công dân Ukraine và sẽ trở về quê hương ngay khi có thể để bảo vệ công dân Ukraine.

 

Trong bài trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Russia 1 ngày 21/2, Cựu tổng thống Ukraine Victor Yanukovych tuyên bố sẽ bảo vệ công dân Ukraine khỏi tình trạng vô chính phủ hiện tại.

“Tôi xin lỗi người dân Ukraine vì những điều đã xảy ra. Tôi thực sự không muốn nói nhiều, nhưng nếu chúa trời cho tôi tiếp tục được sống và cơ hội làm việc, tôi chắc chắn sẽ bảo vệ người dân Ukraine khỏi tình trạng vô chính phủ, bất tuân luật pháp hiện nay. Tôi sẽ làm mọi điều có thể!”, ông V. Yanukovych tuyên bố.

Ông Yanukovych cũng khẳng định “đã mất ngủ nhiều đêm” vì tình hình khủng hoảng hiện tại của Ukraine, theo Lenta.

Cũng trong bài phỏng vấn này, ông Yanukovych cũng cho biết ông vẫn là một công dân Ukraine và sẽ trở về quê hương khi nào có thể.

“Tôi rất tiếc là tôi đã không thể làm gì. Còn nếu nói về ngày hôm nay, thì ngay khi có thể, tôi sẽ trở về và sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp cho cuộc sống của nhân dân dễ dàng hơn. Nhiệm vụ chính bây giờ là chấm dứt chiến tranh", - ông Yanukovych nói.

Cựu Tổng thống Ukraine Victor Yanukovych

Ngày 20/1, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố, ông V. Yanukovych “chắc chắn sẽ bị trừng phạt dưới địa ngục” và coi ông này chính là thủ phạm gây ra vụ thảm sát tại Quảng trường Độc Lập ở Kiev đầu năm 2014.

Trước đó, Viện Công tố tối cao Ukraine cũng buộc tội ông V. Yanukovych tội danh phạm tội có tổ chức và lạm quyền. Theo cơ quan này, ông V. Yanukovych đã thông qua Tòa án Hiến pháp thay đổi thể chế chính trị ở Ukraine và kiểm soát Quốc hội nước này. Cựu tổng thống Ukraine cũng bị tước quyền miễn truy tố.

Trước đó, một tòa án tại Kiev đã kết án vắng mặt đối với ông V. Yanukovych với tội danh gây ra vụ thảm sát đối với những người tham gia phong trào Euromaidan và nhiều tội danh hình sự khác.

Ông V. Yanukovych hiện đang tạm trú tại Nga, sau cuộc chính biến tại Ukraine hồi đầu năm 2014.

Sau một năm chính biến, tình hình Ukraine ngày càng tồi tệ hơn khi mâu thuẫn chính trị biến thành những cuộc giao tranh khốc liệt ở miền Đông. Bất chấp những nỗ lực ban hành lệnh ngừng bắn cho miền Đông Ukraine từ tháng 9 năm ngoái đến nay, giao tranh mới đây giữa lực lượng đối lập và quân chính phủ Ukraine đã biến thành phố xinh đẹp Debaltseve ở miền đông, trở thành hoang phế.

Phe đối lập ở miền Đông Ukraine

Nhằm chấm dứt tình trạng này, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 20/2 nhất trí rằng bất cứ nước nào không tôn trọng thỏa thuận ở Minsk về giải quyết khủng hoảng ở miền Đông Ukraine sẽ phải chịu trừng phạt.

Tuyên bố này được cho là nhằm vào Nga bởi Ukraine và phương Tây lâu nay cho rằng Nga đã hậu thuẫn lực lượng đối lập ở miền Đông để “nuôi dưỡng” bất ổn tại Ukraine và đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga.

Tuy nhiên, ngày 20/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Nga không dung thứ cho bất kỳ mưu đồ nào từ bên ngoài nhằm gây áp lực lên nước này.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news