Tin mới

Đã xác định vị trí đặt bệ phóng tên lửa bắn hạ MH17?

Thứ năm, 24/07/2014, 16:20 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Phóng viên của Telegraph đã lần theo những manh mối trên mặt đất tại miền đông Ukraine để cố tìm ra nơi tên lửa bắn hạ MH17 đã được bắn đi.

(Tinmoi.vn) Phóng viên của Telegraph đã lần theo những manh mối trên mặt đất tại miền đông Ukraine để cố tìm ra nơi tên lửa bắn hạ MH17 đã được bắn đi.

 

Những đám lúa mì bị hóa đen do bị tác động nhiệt quá lớn. Giữa đám cỏ bị cháy sém ấy, các mảnh nhựa, chai lọ đã bị tan chảy. Khung cảnh nơi này khá yên bình, nhưng đằng sau đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Khu vực cháy xém nghi là nơi đặt bệ phóng tên lửa Buk

Khu vực cháy xém nghi là nơi đặt bệ phóng tên lửa Buk

Khu vực này chỉ nằm cách biên giới Nga vài dặm, cách vị trí máy bay của Malaysia rơi 12 dặm và theo những gì mà phóng viên Telegraph phát hiện ra, nó chỉ nằm cách căn cứ của quân nổi dậy vài trăm mét.

Vùng này thuộc thị trấn Snizhnoye, nơi mà Mỹ đã chụp được đường bắn của tên lửa SA-11 từ bệ phóng tên lửa Buk di động để bắn rơi chiếc máy bay dân sự.

Nếu không có giám định pháp y thì không thể xác định xem có phải tên lửa đã được phóng đi từ đây hay không. Những vết xích lờ mờ tại khu vực này có thể do một vụ phóng tên lửa gây ra, nhưng cũng có thể là của một chiếc xe bọc thép hay đơn giản chỉ là dấu vết của một cỗ máy nông nghiệp.

Những hình ảnh mà Mỹ đưa ra trùng với phân tích của các blogger cho rằng bệ phóng tên lửa Buk đã xuất hiện tại Snizhnoye và Torez, 2 thị trấn gần vị trí xảy ra tai nạn nhất, ngay trước khi nó bắn rơi chiếc máy bay trở khách.

Theo Eliot Higgins, chuyên gia phân tích video và hình ảnh đang điều hành trang blog Brown Moses và Bellingcat, những hình ảnh vệ tinh và các video do camera gắn trên ô tô được công bố cho thấy bệ phóng Buk đã di chuyển trong khu vực này.

“Tôi rất hài lòng khi chúng cho thấy các vị trí mà tôi đã chỉ ra. Dường như có một chuỗi video và hình ảnh từ nhiều nguồn khác nhau cho thấy bệ phóng tên lửa Buk đã di chuyển qua vùng này theo thứ tự thời gian”, ông Higgins nói.

Một blogger khác tuyên bố đã thu hẹp vị trí có thể phóng tên lửa. Đó là một vùng nhỏ tại phía đông nam Snizhnoye dựa vào bức ảnh chụp làn khói của tên lửa do Cơ quan An ninh Ukraine đưa ra.

Trong khi Telegraph không thể xác minh tính đúng đắn của các phân tích trên thì một phóng viên của báo đã tới hiện trường để có cái nhìn rõ ràng hơn về việc bắn hạ MH17 thì sự hiện diện của quân nổi dậy, những dấu vết phức tạp trên cánh đồng và các vết bẩn trên những con đường đều cho thấy có phương tiện hoạt động trong khu vực này. Rất có khả năng tên lửa đã được bắn đi từ đây.

Trong khi thế giới tập trung vào những cái chết thương tâm của 298 hành khách và phi hành đoàn trên MH17, chiến tranh có thể dẫn tới việc máy bay bị phá hủy bất chấp sự phẫn nộ của loài người. Và Snizhnoye hiện đang là chiến tuyến của cuộc chiến này.

Thành trì nổi dậy này cách biên giới Nga chưa đến 11 dặm. Đây là nơi các chiến binh ly khai ẩn nấp và tấn công Ukraine. Ngày 15/7, chỉ 2 ngày trước khi MH17 bị tiêu diệt, tại đây đã diễn ra một cuộc không kích khiến nhiều người thiệt mạng.

Trên những con đường xung quanh, quân nổi dậy ẩn nấp tại nhiều vị trí và có thể băng qua những con đường nhỏ hẹp tới nỗi không có mặt trên cả bản đồ địa phương. Tiếng động hỏa lực vẫn cứ phát ra liên tục.

Không những thế, cuộc tìm kiếm vị trí bắn tên lửa chẳng khác nào mò kim đáy bể.

Đã xác định được vị trí đặt bệ phóng tên lửa bắn hạ MH17?

Hai vị trí có thể bắn tên lửa – một trang trại tập thể và một cánh đồng lúa mì gần đó – đều có vết bánh răng nhưng lại không có bất kỳ dấu vết của một vụ phóng tên lửa nào.

Ở giữa một điểm phóng tiềm năng, người ta phát hiện ra một máy gặt đập liên hợp cổ đang hoạt động trên cánh đồng. Tại đây, có thể thể quan sát được các hướng, kể cả hướng bay của MH17. Đây dường như là nơi lý tưởng để đặt radar tên lửa bắn máy bay. Nhưng Vassily, người lái máy gặt cho biết ông không nghe thấy bất cứ âm thanh nào giống dấu hiệu một vụ phóng tên lửa.

“Không, tôi không nghe thấy hoặc nhìn thấy bất cứ điều gì như thế. Tôi thậm chí còn không nghe thấy tiếng pháo kích khi đang ở trong buồng lái”.

“Nhưng cánh đồng ở dưới đường này đã bị đốt cháy vào ngày khác. Không biết tại sao. Anh có thể đến đó xem”.

Vị trí đặt bệ phóng nằm trên đường đi giả định của tên lửa và những dấu vết bánh xe – mặc dù không rõ ràng- nhưng có tồn tại. Một vài mảnh nhựa màu xanh lá cây chưa được xác định là gì nằm vương vãi tại khu vực bị đốt cháy.

Đây là khu vực quân nổi dậy kiểm soát, nằm rất gần biên giới Nga và là nơi mà không quân Ukraine từng giao tranh với phiến quân trước đó.

Nhưng việc có một dải đất bị cày xới chạy thẳng qua khu vực đáng nghi thì những bằng chứng trên là chưa thuyết phục.

Các chuyên gia nói với phóng viên của Telegraph rằng bệ phóng Buk tương đối nhẹ. Vì thế bất kỳ dấu bánh xe nào được tìm thấy cũng chưa chắc là dấu vết đặc biệt.

“Tên lửa đất đối không khi rời bệ phóng sẽ để lại vệt lửa phía sau, vì vậy, về mặt lý thuyết thì bức ảnh thứ hai có thể chỉ ra vị trí bắn tên lửa”, Igor Sutyagin, một chuyên gia quân sự Nga thuộc Viện Royal United Service nói.

Bức ảnh chụp vệt khói của tên lửa cũng cho thấy bệ phóng “gần như thẳng đứng”. “Trong trường hợp này, các chùm lửa từ miệng tên lửa sẽ chệch khỏi thân bệ phóng rất lớn”.

Vị trí phóng tên lửa có thể ở phía bắc, gần nơi xảy ra tai nạn hơn. Cho dù tên lửa được phóng đi từ nơi nào thì cuộc tìm kiến Buk sẽ còn kéo dài.

Bảo Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.