Tin mới

Đặc nhiệm Mỹ đột kích, tiêu diệt thủ lĩnh IS tại Afghanistan

Thứ hai, 08/05/2017, 10:34 (GMT+7)

Giới chức Mỹ và Asghanistan cho biết, chiến dịch đột kích chung do hai nước thực hiện hồi tháng 4 đã tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Afghanistan.

Giới chức Mỹ và Asghanistan cho biết, chiến dịch đột kích chung do hai nước thực hiện hồi tháng 4 đã tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Afghanistan.

Theo Reuters, Abdul Hasib, thủ lĩnh nhánh IS tại Afghanistan Abdul Hasib, bị tiêu diệt trong một chiến dịch đột kích hôm 27/4 của quân đội Afghanistan và lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại tỉnh miền đông Nangarhar.

Nhánh do Abdul Hasib dẫn đầu có liên kết với nhóm phiến quân IS ở Iraq và Syria, do vậy quân đội Mỹ đã gọi tên chung là IS-Khorasan, hay viết tắt là ISIS-K. Lầu Năm Góc ước tính vẫn còn khoảng 1.000 tay súng IS ẩn náu tại Afghanistan.

Abdul Hasib, thủ lĩnh IS. Ảnh: Afghanistan National Directorate

Lực lượng quân đội Mỹ tại Afghanistan cho biết cái chết của Hasib và đồng bọn sẽ "làm suy yếu đáng kể các hoạt động của ISIS-K tại Afghanistan và giúp (Mỹ) đạt được mục tiêu tiêu diệt tổ chức này trong năm 2017".

Trước khi phía Mỹ xác nhận thông tin về cái chết của Hasib, Afghanistan đã lên tiếng xác nhận từ ngày 27/4.

Đánh bại IS là một trong những ưu tiên hàng đầu của Mỹ ở Afghanistan. Mỹ hiện duy trì khoảng 8.400 binh lính tại Afghanistan. Ngoài ra, còn có khoảng 5.000 binh lính là lực lượng của các nước đồng minh NATO. Lầu Năm Góc đang đề xuất với Nhà Trắng về kế hoạch bổ sung thêm từ 3.000-5.000 quân tới Afghanistan.

Tháng trước, Mỹ thả quả bom phi hạt nhân lớn nhất của nước này xuống mạng lưới hang động và đường hầm của IS ở tỉnh Nangarhar, tiêu diệt 94 phiến quân, trong đó có 4 thủ lĩnh của IS.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news