Tin mới

Đặc phái viên Trung Quốc bàn vấn đề gì khi đến Triều Tiên?

Thứ bảy, 18/11/2017, 09:50 (GMT+7)

Đặc phái viên Song Tao, lãnh đạo cơ quan đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, đã gặp ông Choe Ryong Hae, phó Chủ tịch thuộc đảng Lao động Triều Tiên, hôm 17/11 tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Đặc phái viên Song Tao, lãnh đạo cơ quan đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, đã gặp ông Choe Ryong Hae, phó Chủ tịch thuộc đảng Lao động Triều Tiên, hôm 17/11 tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Dân Trí dẫn lại thông tin trên bản tin của KCNA, đặc phái viên Song Tao của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Triều Tiên vào thứ Sáu, 17/11.

Đặc phái viên Song Tao (phải) gặp quan chức Triều Tiên Choe Ryong Hae (Ảnh: AP)

Trong cuộc gặp này, đặc phái viên Song Tao đã thông báo cho ông Choe, một trong những phụ tá thân cận nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, những thông tin “chi tiết” về đại hội đảng Cộng sản lần thứ 19 của Trung Quốc vừa qua. Ngoài ra, KCNA cho biết ông Song cũng nhấn mạnh lập trường của Bắc Kinh trong việc phát triển vững chắc mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai đảng và hai đất nước.

Trước đó, ông Song được nhìn thấy xuất hiện ở sân bay Bắc Kinh cùng 4 quan chức khác của Trung Quốc. Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae-ryong cũng có mặt để tiễn đặc phái viên Song trước chuyến đi tới Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cũng đã xác nhận chuyến thăm của ông Song, nhưng không nói cụ thể thời gian. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết đặc phái viên Trung Quốc sẽ ở lại Triều Tiên 4 ngày và ông dự kiến sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

 

Chuyến thăm tới Triều Tiên của đặc phái viên Trung Quốc diễn ra chỉ sau một tuần Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm Bắc Kinh nhân chuyến công du 12 ngày tới châu Á. Tại Trung Quốc, ông Trump cũng đã nhấn mạnh Bắc Kinh cần có thêm hành động gây sức ép với Triều Tiên bởi quốc gia này đang chiếm tới 90% hoạt động thương mại với Bình Nhưỡng.

Các chuyên gia nhận định việc cử một đặc phái viên tới Triều Tiên là một nỗ lực của Bắc Kinh nhằm chia sẻ thành công của đại hội đảng gần đây cũng như kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đặc phái viên