Tin mới

Đài Loan căng mình đối phó siêu bão mạnh nhất năm Soudelor

Thứ sáu, 07/08/2015, 09:15 (GMT+7)

Siêu bão mạnh nhất năm Soudelor với sức tàn phá vô cùng ghê gớm đang tiến vào bờ biển phía đông của Đài Loan, khiến 2.600 người phải sơ tán khẩn cấp.

Siêu bão mạnh nhất năm Soudelor với sức tàn phá vô cùng ghê gớm đang tiến vào bờ biển phía đông của Đài Loan, khiến 2.600 người phải sơ tán khẩn cấp.

Tính đến 15h30 chiều 6/8 (giờ địa phương), bão Soudelor, với sức gió giật mạnh nhất lên tới 209 km/h, ở cách huyện Hualien của Đài Loan gần 800 km về phía đông nam.

Hiện tại, sức gió của Soudelor đã giảm xuống còn 209 km/h thay vì trên 350km/h vào ngày 5/7. Tuy nhiên, cơn bão này có khả năng lại mạnh lên thành siêu bão trước khi đổ bộ dọc bờ biển phía đông của Đài Loan và đe dọa khu vực đông nam của Trung Quốc vào cuối tuần.

Trong khi đó, cơ quan thời tiết Đài Loan xếp cường độ của Soudelor ở mức trung bình, dù các đài quan sát khác trong vùng cho rằng đây là một cơn bão lớn.

Đường đi dự  kiến của siêu bão Soudelor trong những ngày tới.

Bão dự kiến mạnh lên khi đổ bộ Đài Loan vào hôm nay (7/8) và càn quét mạnh nhất từ cuối ngày mai đến đầu ngày 8/8, đe dọa nửa phía đông của đảo.

Soudelor được dự báo sẽ mang theo gió mạnh, mưa lũ và sóng biển cao hàng chục mét khi đổ bộ vào hòn đảo này. Những cơn mưa lớn được dự báo sẽ dao động trong khoảng 150- 250mm, thậm chí có thể lên đến 500mm và gây ra nguy cơ lũ lớn hay sạt lở đất, lũ quét tại nhiều khu vực ven các sườn núi của Đài Loan.

Khoảng 2.600 người, bao gồm du khách và người dân, đã được sơ tán khỏi các đảo nhỏ Green và đảo Orchid ở ngoài khơi huyện phía đông Taitung. Dịch vụ phà đến các hòn đảo này đang tạm ngừng hoạt động.

Người dân Đài Loan sẽ chào mừng Ngày của Cha vào 8/8 tới nhưng thời tiết xấu dự kiến phá vỡ kế hoạch đoàn tụ của nhiều gia đình.

Các tàu cá vào một bến cảng ở đông bắc Đài Loan để tránh siêu bão Soudelor.

Chính quyền yêu cầu tất cả các cơ quan có biện pháp đề phòng, chuẩn bị đối phó với lũ lụt, lở đất và cây đổ. Khoảng 32.000 binh sĩ đã sẵn sàng để cứu hộ thiên tai.

Hòn đảo này hứng chịu hơn ba cơn bão mỗi năm. Cơn bão tồi tệ nhất trong những năm gần đây ở Đài Loan là Morakot, làm hơn 700 người thiệt mạng.

Trước đó, tin tức trên SCMP cho biết, hôm 2/8, Soudelor đã đổ bộ vào hòn đảo Saipan, thuộc quần đảo Marianna của Mỹ khiến giới chức phải ban bố tình trạng khẩn cấp, hàng trăm người dân phải sống trong các chỗ ở tạm thời vì bão đã phá hủy nhà. Cơ quan khí tượng quốc gia Mỹ cho biết, đảo Saipan trong siêu bão đã phải hứng chịu những con sóng cao đến 9m.

Xem thêm video siêu bão Soudelor tàn phá đảo Saipan của Mỹ:

[mecloud]r9wu8LPUjQ[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news