Tin mới

Đài Loan muốn Mỹ can thiệp 4 đường bay mới của Trung Quốc

Thứ sáu, 16/01/2015, 14:20 (GMT+7)

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan David Lin cho biết chính phủ của họ hy vọng Mỹ sẽ thúc đẩy Bắc Kinh tiếp tục đàm phán với Đài Bắc về kế hoạch mở những đường bay mới trên eo biển Đài Loan.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan David Lin cho biết chính phủ của họ hy vọng Mỹ sẽ thúc đẩy Bắc Kinh tiếp tục đàm phán với Đài Bắc về kế hoạch mở những đường bay mới trên eo biển Đài Loan.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan David Lin

Các động thái đơn phương của Trung Quốc là hoàn toàn không thể chấp nhận đối với Đài Loan và chính phủ đã bày tỏ sự phản đối của mình thông qua Mỹ và các nước khác, ông Lin nói tại một buổi điều trần lập pháp.

Bởi Bắc Kinh vẫn chưa nộp hồ sơ chính thức lên Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) nên kế hoạch vẫn có thể thay đổi.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đài Loan, Chen Jian-yu cho biết vẫn còn thời gian để đàm phán với Trung Quốc trước khi kế hoạch này được thực hiện vào ngày 5/3.

Trước thông báo của Trung Quốc, cả 2 bên đã gặp nhau 2 lần nhưng không đạt được sự đồng thuận, ông Chen cho biết.

Trước đó trong tuần này, Bắc Kinh đã đơn phương thông báo rằng họ đang lên kế hoạch mở 1 tuyến đường bay bắc nam – M503 - ở phía tây đường bay giữa eo biển Đài Loan và 3 đường bay đông tây – W121, W122 và W123 – kết nối đường bay bắc nam.

Video tham khảo :Cảnh sát Bỉ tiêu diệt 2 đối tượng âm mưu tấn công khủng bố:

Theo cơ quan Quản lý Hàng không Dân dụng Đài Loan (CAA), tuyến đường M503 ở rất sát Khu vực Thông tin bay Đài Bắc, một trung tâm vận tải hàng không quan trọng ở Tây Thái Bình Dương. Trong khi các tuyến đường W121, W122 và W123 có thể gây ảnh hưởng tới các chuyến bay giữa Đài Loan tới các đảo ở xa trung tâm Kinmen và Matsu, 2 hòn đảo cách ngoài khơi bờ biển Trung Quốc vài kilomet.

Khi được hỏi về vấn đề này trong cuộc họp báo hôm 14/1, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết “Sự tập trung hàng đầu của chúng tôi là duy trì và tăng cường an toàn hàng không quốc tế”.

“Chúng tôi khuyến khích Trung Quốc tham gia và tham khảo các bên bị ảnh hưởng bởi những đường bay mới mở tại eo biển Đài Loan để đảm bảo rằng mối quan tâm về an toàn hàng không được giải quyết”, bà Harf nói.

Bảo Linh (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news