Tin mới

Đại sứ Trung Quốc bao biện việc xây đường băng tại Trường Sa

Thứ bảy, 18/04/2015, 13:59 (GMT+7)

Ông Thôi Thiên Khải, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ ngày hôm qua đã thừa nhận việc Trung Quốc xây đường băng tại quần đảo Trường Sa và bao biện đường băng này chỉ dùng để tiếp tế và bảo trì cho tàu thuyền qua lại.

Ông Thôi Thiên Khải, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ ngày hôm qua đã thừa nhận việc Trung Quốc xây đường băng tại quần đảo Trường Sa và bao biện đường băng này chỉ dùng để tiếp tế và bảo trì cho tàu thuyền qua lại.


Hai ảnh vệ tinh chụp ngày 6/2 và 23/3 cho thấy quá trình xây dựng đường băng nhanh chóng của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa

Những bình luận trên được đưa ra trong một bài phát biểu do Viện Nghiên cứu Biển Đông quốc tế tổ chức tại Washington, ngay sau khi cơ quan Không gian và Quốc phòng Airbus tiết lộ những hình ảnh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng một đường băng trên phần khai hoang tại Bãi Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa.

Ông Thôi từng nói tại Hội nghị quốc tế về Hợp tác Trung-Mỹ trong vấn đề an ninh toàn cầu rằng việc xây dựng nhằm mục đích cải thiện “chức năng” của các rạn san hô và cung cấp các dịch vụ cho Trung Quốc cùng các nước láng giềng.


Hình ảnh vệ tinh được đưa ra ngày 23/3 cho thấy việc thi công đường băng. Ảnh: CNES 2015, Tuần báo quốc phòng IHS Jane phát hành

Ông này nói rằng các dịch vụ này bao gồm cung cấp nơi trú ẩn, giúp điều hướng, tìm kiếm cứu nạn, dự báo khí tượng hàng hải và các dịch vụ ngư nghiệp.

Thôi Thiên Khải cũng nói rằng nếu cơ sở hạ tầng tại các rạn san hô này không có khả năng phòng thủ thì cũng không thể cung cấp các dịch vụ này.


Ảnh vệ tinh từ ngày 17/3 cho thấy các tàu Trung Quốc nạo vét cát tại Đá Vành Khăn

Các ảnh vệ tinh ngày 23/3 đã được IHS Jane’s phân tích. IHS Jane’s cho biết Trung Quốc đã xây dựng một vùng đất rộng có khả năng làm một đường băng dài 3.000 mét. Không quân Trung Quốc (PLAAF) đã đưa vào vận hành một đường băng trên đất liền từ 2.700-4.000m.


Ảnh vệ tinh ngày 16/3 cho thấy tàu Trung Quốc nạo vét cát ở Đá Vành Khăn, Trường Sa

Các hình ảnh khác cho thấy Trung Quốc đã xây dựng đảo nhân tạo tại Đá Su bi, nếu liên kết các đảo này với nhau sẽ cung cấp đủ không gian để xây một đường băng nữa.

Báo cáo đưa ra một ngày sau khi người đứng đầu Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear cho biết Trung Quốc “cho thấy không làm giảm tốc độ hiện đại hóa quân sự của mình, đặc biệt là hải quân”.


Ảnh vệ tinh chụp ngày 16/3 cho thấy một tàu Trung Quốc nạo vét cát dọc Đá Vành Khăn

Ông Locklear nói rằng Trung Quốc “đã làm điều này kết hợp với những gì chúng ta nhìn thấy đó là cải tạo khổng lồ tại quần đảo Trường Sa và nâng cấp cơ sở vật chất tại quần đảo Hoàng Sa”.

Các dự án này cuối cùng sẽ giúp Trung Quốc có khả năng triển khai hệ thống radar và tên lửa trên các tiền đồn tại Biển Đông.

Bảo Linh (tin tức SCMP)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news