Tin mới

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cảnh báo Trump về chính sách chủ quyền

Thứ năm, 15/12/2016, 10:12 (GMT+7)

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Miên Khải đã có ý cảnh báo Tổng thống đắc cử Donald Trump khi nói rằng Bắc Kinh sẽ không bao giờ mặc cả về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ với Washington.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Miên Khải đã có ý cảnh báo Tổng thống đắc cử Donald Trump khi nói rằng Bắc Kinh sẽ không bao giờ mặc cả về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ với Washington.

"Nền tảng chính trị trong quan hệ Trung - Mỹ cần được bảo vệ. Chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế cần được xem xét, không được phép bỏ qua, đương nhiên không được xem như thứ có thể đánh đổi. Chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ không phải là thứ để mặc cả. Hoàn toàn không", Reuters dẫn lời ông Thôi nói trong cuộc gặp với lãnh đạo các công ty hàng đầu ở Mỹ.

Tuy ông Thôi không đề cập đến Đài Loan hay những phát biểu của ông Trump hồi tuần trước, rằng Mỹ không cần ràng buộc bởi "Một Trung Quốc", song phát biểu của ông Thôi phù hợp với những kháng nghị gần đây của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng nguyên tắc "Một Trung Quốc" 4 thập kỷ qua là "nền tảng chính trị" cho quan hệ Trung Quốc – Mỹ.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: Reuters

Giới quan sát coi phát biểu của Thôi Thiên Khải là cảnh báo nhằm vào Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Trong khi trả lời phỏng vấn chương trình Fox News Sunday hôm 11/12, ông Trump cho rằng Washington không nhất thiết phải bị ràng buộc bởi chính sách 'Một Trung Quốc' "nếu không thể thỏa thuận được với Trung Quốc trước một số vấn đề, bao gồm cả thương mại".

"Tôi hoàn toàn nhận thức đầy đủ về chính sách Một Trung Quốc nhưng tôi không hiểu tại sao chúng ta phải ràng buộc theo chính sách đó nếu như chúng ta không phải thương lượng với Trung Quốc về các vấn đề khác, như thương mại", Trump nói.

Vài giờ sau khi cuộc phỏng vấn được phát sóng, tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc đã đăng tải một bài viết hô hào: "Trung Quốc cần chuẩn bị đủ đạn dược để đối phó với ông Trump".

"Chính sách Một Trung Quốc là không thể mặc cả. Trung Quốc cần đấu tranh kiên quyết với ông Trump", tờ báo này nhấn mạnh.

Năm 1979, Mỹ công nhận chính sách "Một Trung Quốc", cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan, đóng cửa đại sứ quán tại Đài Bắc. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, đang chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết.

[mecloud]SHJL6r1E63[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news