Tin mới

Đại sứ Ukraine tuyên bố đưa bằng chứng Nga dính líu vụ MH17 bị bắn hạ

Thứ sáu, 18/07/2014, 14:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ, Đại sứ Ukraine tại Liên hiệp quốc, Yuriy Sergeyev cho biết Ukraine sẽ đưa ra những bằng chứng cho thấy quân đội Nga có liên can trong vụ máy bay MH17 bị bắn hạ. 

(Tinmoi.vn) Tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ, Đại sứ Ukraine tại Liên hiệp quốc, Yuriy Sergeyev cho biết Ukraine sẽ đưa ra những bằng chứng cho thấy quân đội Nga có liên can trong vụ máy bay MH17 bị bắn hạ. 

Đại sứ Ukraine tại Liên hiệp quốc, Yuriy Sergeyev cho biết Ukraine sẽ trưng bằng chứng, theo lời ông, là quân đội Nga có liên can trong vụ này phi cơ rơi, tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vào hôm nay (18/6).

Trong khi đó, mọi nghi vấn về thủ phạm đứng sau thảm họa MH17 đang đổ dồn vào phe lý khai khi tên trang xã hội của mình, lãnh đạo phiến quân, Igor Strelkov đã khoe lực lượng bán quân sự của ông đã sử dụng một tên lửa đất đối không để bắn hạ một chiếc máy bay mà ông nghĩ là máy bay vận tải của Không quân Ukraine.

Ông Yuriy Sergeyev cho biết Ukraine sẽ trưng bằng chứng là quân đội Nga có liên can trong vụ này phi cơ rơi 

Nói về thảm kịch “chim sắt rơi xuống” một cách lạnh lùng: “Chúng tôi đã cảnh báo các người không được bay vào vùng trời của chúng tôi”. Trong một tweet, Strelkov khoe rằng: “Máy bay rơi gần khu mỏ, khu vực dân cư không bị xáo trộn. Dân thường không bị thương”.

Nhưng sau đó, rõ ràng là một chiếc máy bay dân sự của Malaysia Airlines đã bị rơi xuống khiến hàng trăm người thiệt mạng, tweet trên lập tức bị xóa đi.

Igor Strelkov trỏ thành một nhà lãnh đạo tàn nhẫn và và đáng sợ của phe ủng hộ Nga trong cuộc nổi dậy đẫm máu tại Ukraine.

Strelkov, 43 tuổi, tên thật là Igor Girkin, là một đại tá tình báo cấp cao quân đội Nga đã về hưu. Ông từng được mệnh danh là Shooter với quan điểm cứng rắn trong việc loại bỏ kẻ thủ.

Phe ly khai cũng đã tuyên bố bắn rơi các máy bay quân sự của Nga trong những tuần lễ gân đây, và Ukraine tố cáo Nga bắn hạ một phi cơ quân sự của Ukraine hôm thứ Tư.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rắng chính phủ Ukraine phải chịu tất cả các trách nhiệm vì họ đã tái phát động các hoạt động quân sự ở miền đông. Ông nói rằng thảm kịch sẽ không xảy ra nếu ở đó hòa bình.

Một tuyên bố của NATO nói rằng hiện chưa rõ chiếc máy bay bị rơi trong những tình huống nào, nhưng các phần tử ly khai do Nga hậu thuẫn đã tạo ra tình hình ngày càng nguy hiểm.   

Một số hãng hàng không của Mỹ và quốc tế cho biết sẽ tránh không phận trên biên giới giữa Nga và miền Đông Ukraine.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.