Tin mới

Dân Mỹ sơ tán khẩn cấp vì nguy cơ vỡ đập cao nhất nước

Thứ hai, 13/02/2017, 11:17 (GMT+7)

Những người dân ở thành phố Oroville, bắc California đã phải sơ tán khẩn cấp sau khi giới chức thông báo một đập tràn phụ của đập cao nhất nước Mỹ có nguy cơ sập trong vòng một giờ.

Những người dân ở thành phố Oroville, bắc California đã phải sơ tán khẩn cấp sau khi giới chức thông báo một đập tràn phụ của đập cao nhất nước Mỹ có nguy cơ sập trong vòng một giờ.

[mecloud]n3gGgGoCbF[/mecloud]

"Lệnh sơ tán ngay lập tức khỏi các vùng thấp ở thành phố Oroville và khu vực hạ lưu. Đây không phải là cuộc diễn tập. Đây không phải là cuộc diễn tập. Đây không phải là cuộc diễn tập", Reuters dẫn lời cảnh sát trưởng quận Butte cho biết trong thông cáo trên mạng xã hội.

Sở Tài nguyên Nước bang California cho biết vào khoảng 16h30, đập tràn "được dự đoán sập trong một giờ tới". Theo đó, khoảng 16.000 cư dân sẽ di chuyển theo hướng tới Chicago để lánh nạn. Giới chức hối thúc người sơ tán chỉ đi tới phía đông, nam hoặc tây.

"Không đi tới phía bắc, về phía Oroville", Văn phòng các lực lượng Khẩn cấp quận Yuba cho hay.

Đập nước Oroville ở California. Ảnh: RT

Giới chức hạt Butte cho hay việc tràn đập phụ trợ đã khiến đập chính bị ăn mòn nghiêm trọng đến mức có thể khiến cả cấu trúc bị sập.

Giới chức bang và các kỹ sư hôm 9/2 cẩn thận xả nước từ Đập hồ Oroville, cách thành phố Sacramento khoảng 105 km về phía bắc, sau khi phát hiện những mảng bê tông lớn biến mất tại một đập tràn.

Hàng nghìn người từ các quận Sutter và Yuba đang được sơ tán, gây nên tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Thống đốc bang California Jerry Brown đề nghị Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp của liên bang hôm 10/2 thông báo về thảm họa lớn vì lũ lụt và sạt lở đất do bão.

Hiện các quan chức địa phương đang khẩn cấp tháo nước khỏi đập tràn chính với tốc độ khoảng 2.800 mét khối mỗi giây.

"Tình hình không được kiểm soát. Tình hình không được kiểm soát", phát ngôn viên phụ trách thủy lợi Chris Orrock nói khi được hỏi bao nhiêu lượng nước có thể sẽ xả ra nếu đập bị vỡ.

[mecloud]yYhFOeja9K[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news