Tin mới

Người dân Philippines ra bản đồ mới, coi Trung Quốc là "tỉnh trực thuộc"

Thứ bảy, 28/06/2014, 15:09 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 27/6, tài khoản Facebook của nhiều người dân Philippines tràn ngập hình ảnh một tấm bản đồ có tên gọi “Bản đổ lãnh thổ mới của Philippines”, trong đó coi Trung Quốc là một tỉnh trực thuộc của quốc gia mình.

(Tinmoi.vn) Hôm 27/6, tài khoản Facebook của nhiều người dân Philippines tràn ngập hình ảnh một tấm bản đồ có tên gọi “Bản đổ lãnh thổ mới của Philippines”, trong đó coi Trung Quốc là một tỉnh trực thuộc của quốc gia mình.

 

Việc làm trên được xem là cách phản ứng người dân Philippines trước việc Trung Quốc phát hành bản đồ đường 10 đoạn, gần như nuốt bọn Biển Đông một cách phi lý và bất chấp luật pháp quốc tế. Đáng chú ý, kiểu “bản đồ tự chế này” đã mở rộng phần lãnh thổ thực tế của Philippines, với các vùng đất mới bao gồm vùng Nội Mông, Trung Quốc đại lục, cũng như Hong Kong.

Bản đồ kèm theo lời nhắn: "Trung Quốc các ông vẽ được thì chúng tôi cũng tự vẽ được" do "cư dân mạng" Philippines tự chế

Bản đồ này gọi phần diện tích đất liền đại lục là “tỉnh hành chính đặc biệt” của Philippines; Bắc Kinh được đánh dấu là “Thành phố thủ đô”, nhưng với tên mới là Rizal; còn Hong Kong thì được gọi là “Khu vực thương mại đặc biệt”.

Nhà xuất bản Hồ Nam, Trung Quốc mới đây đã phát hành bản đồ mới 10 đoạn trình bày lãnh thổ của Trung Quốc dọc theo vùng biển mà Bắc Kinh nhận chủ quyền trải dài xuống các bờ biển của Việt Nam, Malaysia, và Philippines.

Bản đồ mới ôm trọn các vùng biển đảo và bãi đá có tranh chấp, bao gồm Hoàng Sa-Trường Sa, trong cái “đường lưỡi bò 10 đoạn” ở Biển Đông, tức là có thêm 1 đoạn so với bản đồ “lưỡi bò 9 đoạn” thường được Bắc Kinh dùng làm căn cứ lịch sử cho các tuyên bố chủ quyền của mình trong khu vực.

Hãng tin ABC News hôm 27/6 bình luận rằng Trung Quốc đang làm “vẩn đục” các vùng biển ngoại giao trong khu vực bằng việc phát hành bản đồ “đường 10 đoạn” bao gần trọn vùng biển của các nước Đông Nam Á.

Việc phát hành bản đồ lãnh thổ mới khổ dọc của Trung Quốc đã gây ra phản đối mạnh mẽ tại Philippines. Chính quyền Manila khẳng định, bản đồ mới là thể hiện “tham vọng bành trướng”, chỉ là một “bức vẽ” và không có giá trị pháp lý đối với việc khẳng định chủ quyền ở Biển Đông; không thể thay thế được luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Yên Yên

Xem thêm: Hậu phương vững chắc của chiến sĩ Cảnh sát Biển Việt Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news