Tin mới

Đao phủ IS “John thánh chiến” từng khiêu vũ với con tin

Thứ sáu, 16/10/2015, 16:30 (GMT+7)

Một con tin từng bị nhóm Nhà nước Hồi giáo IS bắt giam cho biết anh ta không chỉ bị đối xử tàn bạo mà còn rất kỳ lạ.

Một con tin từng bị nhóm Nhà nước Hồi giáo IS bắt giam cho biết anh ta không chỉ bị đối xử tàn bạo mà còn rất kỳ lạ.

Một chiến binh IS giương cờ sau khi giành được một thị trấn ở Syria. Ảnh: IS

Daniel Rye, một nhiếp ảnh gia 26 tuổi đến từ Đan Mạch từng bị bắt giam ở Syria trong hơn 1 năm. Anh nói rằng một trong những tên cai quản anh là kẻ trùm mũ đen từng xuất hiện trong các video hành quyết của IS.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí hồi đầu tuần này, Rye đã mô tả cuộc gặp gỡ với người đàn ông được truyền thông Anh gọi là "John thánh chiến":

"Anh ta đón tôi, tôi đã nhảy tango, tôi và John", Rye nói với truyền hình Đan Mạch. "Tôi đã tránh nhìn anh ta và rất sợ bị đánh đập. Anh ta dẫn tôi đi quanh nhà tù. Đột nhiên, anh ta thay đổi, đẩy tôi xuống. Họ đá rồi đánh tôi. Cuối cùng, họ đe dọa sẽ dùng kìm cắt mũi tôi và những điều tương tự như thế".

Michael Weiss, đồng tác giả cuốn: "ISIS: Bên trong đội quân khủng bố: nói rằng Emwazi tạo cảm giác hắn "gần như là một cỗ máy màu cam" hài hước nham hiểm khi tra tấn".

Cựu chuyên gia phân tích CIA Aki Peritz nói rằng có khả năng Emwazi giống như nhiều tân binh của IS, bị thu hút bởi sự kỳ cục.

"Những kẻ đang vận hành tổ chức này, rất nhiều trong số đó đang kiểm soát các con tin. Chúng là những kẻ độc ác", ông nói.

Weiss nói rằng những kẻ ủng hộ IS trên mạng đã tỏ ra rất thích thú về câu chuyện nhảy tango. Dù công bằng không thì những kẻ ủng hộ IS đang cố tạo ra sự tương ứng giữa việc Mỹ ngược đãi các nghi phạm thánh chiến và việc IS bắt cóc các con tin phương Tây.

"John thánh chiến" - Emwazi từng khiêu vũ với con tin IS. Ảnh chụp màn hình

Emwazi đã không xuất hiện trong video chặt đầu từ hồi tháng giêng và Weiss nói không rõ tên này còn ở Syria nữa hay không.

"Tình hình anh ta đã trở nên mù mịt trong vài tháng qua, từ khi anh ta bị lộ", Weiss nói. "Anh ta rõ ràng đã bỏ trốn. Vị vậy, anh ta không hoàn toàn là người nổi tiếng và người phát ngôn như đã từng".

Vậy thì đao phủ của IS - "John thánh chiến" còn sống hay đã chết?

Một lời giải thích có thể được đưa ra là: IS đã không còn con tin phương Tây để giết nữa, theo Peritz.

Nhưng Peritz cảnh báo rằng điều đó không có nghĩa là Emwazi không còn là mối đe dọa. "Nếu có 1 con tin phương Tây khác, bạn nên tin là anh ta sẽ còn xuất hiện trong video đó".

Rye đã bị bắt giam ở Syria từ tháng 5/2013 cho tới tháng 6/2014, cùng với 1 số tù nhân nước ngoài khác, trong đó có nhà báo Mỹ James Foley. Anh nói với tờ Berlingske của Đan Mạch rằng Foley là một con người ấm áp và chân chính, ngay cả khi bị giam giữ, phải vật lộn để có đồ ăn.

Rye nói rằng ông từng giữ một lá thư tuyệt mệnh của Foley và chuyến tới cho gia đình anh sau khi được trả tự do.

"Thật kinh khủng. Đó là một lá thư tuyệt mệnh, lời vĩnh biệt với gia đình. Nếu tôi cứ nghĩ về lá thư mỗi ngày thì tôi sẽ có một ngày hôm nay tồi tệ"

Rye đã được trả tự do sau khi gia đình trả một khoản tiền chuộc lớn, chỉ 2 tháng trước khi Foley bị chặt đầu trong loạt video khủng khiếp của IS.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news