Tin mới

Dấu ấn người em gái quyền lực của ông Kim Jong un tại Hội nghị Mỹ Triều

Thứ bảy, 02/03/2019, 14:56 (GMT+7)

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần này, chứng minh cho thế giới thấy mình là trợ lý thân cận và đắc lực nhất của ông Kim.

Là một trong những nhân vật quyền lực nhất ở Triều Tiên, bà Kim Yo Jong đứng kề bên anh trai Kim Jong Un trong nhiều cuộc gặp quan trọng.

Mặc bộ đồ đen gọn gàng, với mái tóc dài, Yo-jong, ngoài 30 tuổi, dù không xuất hiện trên sân khấu chính vẫn để lại nhiều dấu ấn tại hội nghị ở Hà Nội, theo South China Morning Post.

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần này, chứng minh cho thế giới thấy mình là trợ lý thân cận và đắc lực nhất của ông Kim. Khi ông Kim rời Bình Nhưỡng vào chiều thứ 7, Kim Yo Jong được phát hiện đứng cạnh anh trai trong các bức ảnh truyền thông Triều Tiên công bố.

Cô cũng theo sát ông Kim khi ông nghỉ hút thuốc ở ga Nam Ninh, Trung Quốc. Trong đoạn phim do đài TBS của Nhật Bản ghi lại, Kim Yo Jong đứng cạnh và cầm gạt tàn cho anh trai.

Kim Yo Jong cầm gạt tàn cho anh trai tại ga Nam Ninh, Trung Quốc.

Theo Korea Herald, Triều Tiên được cho là rất thận trọng với các đồ dùng có thể tiết lộ thông tin sức khỏe của ông Kim. Theo các nguồn tin, Triều Tiên phải đảm bảo thu thập mọi thứ mà Kim đã sử dụng, ví dụ như khăn giấy, khăn tắm và tàn thuốc.

Khi ông Kim Jong-un bước xuống từ đoàn tàu bọc thép tại ga Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn, Yo-jong được nhìn thấy vội vã chạy lên phía trước quan chức cấp cao Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Chang-son để kiểm tra xung quanh.

Kim Yo-jong kiểm tra trước khi nhà lãnh đạo Triều Tiên xuống tàu tại Ga Đồng Đăng, Lạng Sơn, ngày 26/2. Ảnh: Reuters

Tối ngày 26/2, bà Kim cũng đến tận nơi kiểm tra kỹ lưỡng khách sạn Metropole, địa điểm mà ông Trump và ông Kim tổ chức hội nghị thượng đỉnh hai ngày sau đó.

Khi hai nhà lãnh đạo đi dạo trong khuôn viên khách sạn ngày 28/2, các nhà báo bắt được khoảnh khắc bà Kim quan sát diễn biến cuộc trò chuyện từ xa, dường như luôn trong tư thế sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết. BBC đánh giá bà Kim luôn theo dõi các hoạt động của ông Kim Jong-un, song luôn tránh trở thành tâm điểm trong các bức hình.

Em gái luôn theo sát ông Kim Jong un trong mọi hoạt động nhưng không bao giờ biến mình thành tâm điểm của bức ảnh.

Theo Michael Madden, chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm Stimson, Yo-jong thực tế có tham gia vào các công việc ngoại giao của đất nước và có thể tiếp cận với lượng thông tin giống như anh trai mình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kim Jong un