Tin mới

Điểm kỳ lạ trong cuộc họp kín giữa Trump và Ngoại trưởng Nga

Thứ năm, 11/05/2017, 14:44 (GMT+7)

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc họp kín với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov diễn ra tại Nhà Trắng.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc họp kín với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov diễn ra tại Nhà Trắng.

Cuộc họp kín với Ngoại trưởng Nga Lavrov là sự kiện nghị sự duy nhất của ông Trump vào hôm qua 10/5-một ngày sau khi ông sa thải Giám đốc FBI James Comey.

Tờ Washington Post hôm qua 10/5 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc họp kín với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga Sergei Kislyak. Đây là liên hệ cấp cao nhất giữa chính quyền hai nước kể từ sau khi Trump lên làm Tổng thống. 

Cuộc họp diễn ra dưới hình thức họp kín, cấm tất cả các phóng viên trong nước cũng như quốc tế tham dự, tuy nhiên, phóng viên của hãng thông tấn TASS của Nga lại được trao đặc quyền tham gia.

Theo tờ Washington Post, phóng viên duy nhất được trao đặc quyền này là Andrei Sitov, trưởng đại diện của TASS tại Washington. Sitov là người được đi cùng với Ngoại trưởng Nga trong tất cả các sự kiện tại Washington và là tác giả của tất cả các bức ảnh về cuộc họp kín giữa ông Trump và ông Lavrov.

Quyết định "cấm cửa" phóng viên của Nhà Trắng hiện đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các cựu quan chức tình báo Mỹ. Họ cho rằng, việc Mỹ cho phép phóng viên của hãng thông tấn Nga vào bên trong Phòng Bầu Dục có thể dẫn đến nguy cơ cài lén các thiết bị nghe trộm hoặc các thiết bị gián điệp khác.

Tuy nhiên, Nhà Trắng coi nhẹ những lo ngại an ninh này. Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng khẳng định, phóng viên người Nga này cũng phải trải qua các thủ tục kiểm tra an ninh giống với bất cứ ai khi đi qua cổng chính vào phòng họp.

Trong cuộc họp báo diễn ra sau khi cuộc hội đàm kết thúc, Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định, hai bên đã thảo luận về sự họp tác giữa hai quốc gia và nhất trí "bất chấp khó khăn, thách  thức, hai bên vẫn có thể và phải hợp tác với nhau để giải quyết các vấn đề trong chương trình nghị sự quốc tế".

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nói thêm, Mỹ và Nga sẽ tiếp tục hợp tác trên nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề chiến sự ở Syria và Ukraine.

Về phía Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã mô tả cuộc hội đàm trên diễn ra "rất tốt". Trả lời câu hỏi liệu quyết định sa thải cựu Giám đốc FBI James Comey có gây ảnh hưởng đến cuộc hội đàm hay không, ông Trump khẳng định "hoàn toàn không".

Cuộc hội đàm của nhà ngoại giao hàng đầu Nga tại Nhà Trắng diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ đưa ra quyết định sa thải Giám đốc FBI James Comey. Lý do sa thải được đưa ra là ông Comey đã sai sót trong quá trình xử lý cuộc điều tra liên quan đến bê bối sử dụng email cá nhân của cựu Ngoại trưởng, cựu ứng viên tổng thống Hillary Clinton.

Nghiêm Thu (RT, Washington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news