Tin mới

Nga xác nhận Kim Jong-un sẽ tới thăm vào tháng Năm

Thứ năm, 29/01/2015, 14:58 (GMT+7)

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ văn phòng Tổng thống Nga cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tới thăm Nga vào tháng 5 tới để dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đức Quốc xã của Liên Xô trong Thế chiến II.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ văn phòng Tổng thống Nga cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tới thăm Nga vào tháng 5 tới để dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đức Quốc xã của Liên Xô trong Thế chiến II.

 

“Khoảng 20 nguyên thủ quốc gia xác nhận tham dự (lễ kỷ niệm chiến thắng), và nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng trong số đó”, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga cho biết trong một cuộc phỏng vấn bằng văn bản với Yonhap.

Nếu diễn ra, đây sẽ là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong un kể từ khi lên nắm quyền năm 2011 và lựa chọn Moscow là điểm công du đầu tiên, thay vì Bắc Kinh, đồng minh chính hiện nay của Triều Tiên.

Tuy nhiên, Điện Kremlin lưu ý rằng, danh sách cuối cùng của những người tham dự chưa hoàn thiện, nhưng quá trình xác nhận vẫn tiếp diễn. Thông báo của Điện Kremlin không nêu rõ những quốc gia tham dự lễ kỷ niệm.

Một tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, nước này đã nhận được một "tín hiệu tích cực ban đầu" từ Triều Tiên về chuyến thăm của ông Kim tới Mátxcơva vào tháng 5 tới.

Điện Kremlin xác nhận nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tới thăm vào tháng 5

Nga đánh dấu chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến II vào ngày 9/5 hàng năm, trong đó có mời các nhà lãnh đạo thế giới tham dự và tổ chức các lễ hội, bao gồm một cuộc Diễu hành tại Quảng trường Đỏ.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng đã được mời tham dự lễ kỷ niệm, thúc đẩy kỳ vọng rằng các nhà lãnh đạo của hai miền Triều Tiên có thể gặp nhau ở Mátxcơva.

Phát ngôn viên của Tổng thống Park nói với các phóng viên hồi tuần trước rằng, kế hoạch chuyến đi vào tháng 5 của bà chưa được quyết định chính thức.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chưa thực hiện bất kỳ chuyến thăm nước ngoài kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2011. Thời gian để tang 3 năm theo truyền thống cho cha ông kết thúc vào tháng 12 năm 2014.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có phản ứng  tích cực về khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Nga khi nói rằng “những trao đổi như vậy giữa Triều Tiên và Nga sẽ đóng góp cho hòa bình và ổn định của khu vực”.

Yonhap cho biết thêm, năm 2005, cha của ông Kim Jong-un từng được mời đến tham dự lễ kỉ niệm 60 năm ngày chiến thắng phát xít tại Moscow, nhưng ông đã không đến dự.

 

Theo Yên Yên (Yonhap)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news