Tin mới

Điệp viên đứng sau tiết lộ chấn động về quan hệ giữa Trump và Nga

Thứ năm, 12/01/2017, 10:44 (GMT+7)

Người đứng sau tiết lộ chấn động về mối quan hệ giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và Nga được cho là Christopher Steele, cựu điệp viên của cơ quan tình báo Anh MI6.

Người đứng sau tiết lộ chấn động về mối quan hệ giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và Nga được cho là Christopher Steele, cựu điệp viên của cơ quan tình báo Anh MI6.

Tờ Wall Street Journal ngày 11/1 đưa tin, Christopher Steele, 52 tuổi, đang rất lo sợ cho sự an toàn của ban thân sau khi ông được xác định là người đã cung cấp thông tin nhạy cảm cho phía tình báo Mỹ.

Ông Christopher Steele được cho là đã phải rời bỏ quê nhà ở Surrey vào sáng 11/1 sau khi nhận ra rằng sớm muộn danh tính của ông cũng sẽ bị lộ.

Steele là giám đốc công ty tình báo doanh nghiệp Orbus có trụ sở tại London được thành lập năm 2009. Ông được cho là một chuyên gia về phân tích tình báo và chống khủng bố cũng như phân tích chiến lược kinh doanh, hoạch định Chính sách. Năm 1990, ông từng là đại sứ Anh tại Moscow.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bị cáo buộc "dàn xếp" thông tin với Nga. Ảnh: Reuters

Steele được cho chính là tác giả của 35 trang tài liệu cáo buộc Nga "nắm thóp" Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bằng những thông tin nhạy cảm, tuy nhiên hai bên đã có sự "dàn xếp". Báo cáo này cũng cáo buộc đội ngũ của ông Trump liên tục nhận các thông tin tình báo từ phía Nga trong đó có cả thông tin về các đối thủ ở đảng Dân chủ.

Tài liệu nói rằng, Nga nắm các thông tin bất lợi của cả 2 ứng viên tổng thống Mỹ, nhưng chỉ công bố của ứng viên Dân chủ Hillary Clinton.

Trước đó, phóng viên Carl Bernstein, người có tham gia đưa tin về số hồ sơ trên đài CNN tiết lộ, cuối năm ngoái, thượng nghị sĩ John McCain đã nhận được số tài liệu nhạy cảm từ một cựu đại sứ Anh ở Moscow.

Thượng nghị sĩ John McCain đã nhận được số tài liệu nhạy cảm từ một cựu đại sứ Anh ở Moscow. Ảnh: The Hill

"Số thông tin trên đến từ một cựu điệp viên thuộc Cơ quan tình báo Anh (MI6). Một công ty nghiên cứu chính trị ở Washington được các đối thủ của ông Trump, cả ở đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, tiến hành thu thập thông tin về ứng viên này trước thềm bầu cử", ông Bernstein nói với CNN.

"Khi xem xét các mối quan hệ kinh doanh của ông Trump, họ thấy một số nghi vấn liên quan đến Nga và công việc kinh doanh của ông Trump ở Nga. Họ sau đó đã thuê cựu nhân viên MI6 nói trên để tìm hiểu. Người này sau đó có thêm thông tin từ những nguồn Nga của mình và cảm thấy lo lắng về những tác động tiềm tàng của nó. Ông chuyển chúng cho một đồng nghiệp FBI làm việc tại Rome mà quen biết trong nhiều năm. Nhân viên FBI sau đó chuyển tài liệu về trụ sở ở Washington vào tháng 8-2016".

Thượng nghị sĩ McCain thừa nhận, ông nhận được một thông tin và không thể tự đánh giá tính xác thực của chúng nên đã chuyển cho Cục điều tra liên bang (FBI).

[mecloud]D8vZGn3aEP[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news