Tin mới

Donald Trump ca ngợi nhà độc tài Saddam Hussein

Thứ năm, 07/07/2016, 10:56 (GMT+7)

Đảng Cộng hòa đã một lần nữa buộc phải nhận chỉ trích khó xử và công kích của Donald Trump hôm thứ Tư, sau khi ứng viên được đề cử của đảng ra tranh cử tổng thống lại ca ngợi Saddam Hussein đã "hoàn thành tốt việc tiêu diệt khủng bố".

Đảng Cộng hòa đã một lần nữa buộc phải nhận chỉ trích khó xử và công kích của Donald Trump hôm thứ Tư, sau khi ứng viên được đề cử của đảng ra tranh cử tổng thống  lại ca ngợi Saddam Hussein đã "hoàn thành tốt việc tiêu diệt khủng bố".

"Hắn là một gã xấu, thực sự xấu ", ông Trump nói với một đám đông ở Raleigh, Bắc Carolina, vào đêm thứ Ba. "Nhưng bạn biết gì không? Hắn ta đã làm tốt! Hắn đã giết những kẻ khủng bố. Hắn đã làm điều đó thực sự xuất sắc. Còn ngày nay, Iraq là Harvard cho chủ nghĩa khủng bố. "

Ông Trump hơn một lần tỏ ra ủng hộ các nhà độc tài. Ảnh: Yting

Những người sẽ là đồng minh của Trump trong đảng Cộng hòa đã bị buộc phải phản ứng, nhưng một lần nữa, một tuyên bố bất chấp không chỉ xâm phạm đến tính chính thống đảng mà còn cả những nguyên lý cơ bản của xã hội Mỹ được đưa ra. Trước cuộc xâm lược của Mỹ năm 2003, Saddam Iraq đã được liệt kê như là một nhà tài trợ nhà nước của chủ nghĩa khủng bố. Vì vậy việc tấn công Iraq có thể xem như là đúng "thủ tục".

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Paul Ryan, một trong những quan chức hiếm hoi của đảng Cộng Hòa công khai ủng hộ ông Trump, một cách muôn màng. Nhưng ông Paul Ryan ​​trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào đêm thứ Ba, mặc dù mặc dù không nói là không đồng tình với ông Trump, nhưng đã thẳng thắn lên án Saddam.

"Hắn là một người xấu xa nhất của thế kỷ 20 . Hắn đã gây ra tội lỗi . Hắn phạm tội diệt chủng hàng loạt chống lại chính người dân của mình sử dụng vũ khí hóa học ", Ryan nói. " Saddam Hussein là một người xấu . "

Trước đó vào hôm thứ Ba , Ryan đã chỉ trích một cách thận trọng tương tự về một hình ảnh Trump đưa lên Twitter cho thấy bà Hillary Clinton , tiền mặt và một ngôi sao sáu cánh - hình ảnh này được tìm thấy có nguồn gốc từ một người dùng Twitter có tư tưởng "da trắng thượng đẳng".

"Hãy nhìn xem, những hình ảnh bài Do Thái đã không có chỗ trong chiến dịch tranh cử " Ryan nói với một chương trình radio . "Ứng viên nên biết rằng . Các tweet đã bị xóa. Tôi không biết nịnh hót hay phải né tránh vấn đề này. Một cách rõ ràng, họ phải khắc phục điều đó. "

Những người tham gia chiến dịch của bà Clinton , ứng cử viên đảng Dân chủ ,đã tố cáo việc Trump giành lời khen ngợi cho Saddam . Một tuyên bố từ Jake Sullivan , một cố vấn Chính sách cao cấp , vào sáng thứ Tư.

Trích dẫn các tuyên bố trước đó của Trump về vụ thảm sát Thiên An Môn của Trung Quốc , Kim Jong - un và Vladimir Putin , Sullivan nói Trump đã giành " lời khen ngợi cho những sự hung bạo dường như không có giới hạn ".

"Trump đã ung dung khen ngợi những nhà độc tài tàn bạo , và những điều mà ông đã tiếp thu dường như do ông đã học được từ lịch sử của họ , một lần nữa chứng tỏ sự nguy hiểm ông ấy. Trumo không xứng đáng làm lãnh đạo của văn phòng mà ông ta đang nghĩ đến " ông nó.

Ít nhất hai thành viên đảng Cộng hòa của các nhà bảo vệ Trump hôm thứ Tư. "Bình luận của ông chỉ là một lời nhận xét thực tế rằng Saddam Hussein đã không có liên hệ nào khủng bố , " Chris Collins , một đại diện của New York , nói với tờ Washington Post.

Trong tháng hai, Collins đã trở thành thành viên đầu tiên của Quốc hội công khai ủng hộ Trump, ông đã đấu tranh để cố gắng thống nhất sự ủng hộ của các chính trị gia. " Tôi nghĩ rằng nó sẽ là tốt hơn nếu đảng được thống nhất, " ông cho biết tháng năm . " Và tôi nghĩ rằng sẽ có một điều gì đó tốt đẹp. Nhưng tôi không nghĩ rằng nó thực sự tồn tại hay không. ".

Darrell Issa , người ủng hộ mạnh mẽ hơn cho ứng viên Donald Trump, cho rằng tuyên bố của Trump đã không can thiệp vào vấn đề gì đi quá cá nhân của Hussein. Nghị sĩ California nói với báo chí rằng có thể thấy cách nhìn nhận của Trump cũng giống như sự phản đối của Tổng thống Barack Obama đối với cuộc chiến Iraq , và rằng họ đang " nói cùng một điều , đã được chứng minh hiện tại : đáng ra, chúng ta không nên đi vào cuộc chiến đó.

Trong buổi vận động vào hôm thứ Ba , Trump cũng lên án quyết định của FBI không theo đuổi  các cáo buộc hình sự chống lại Clinton trước khi đưa ra nhận xét của mình về cựu tổng thống của Iraq.

Sự kiện tại Raleigh vừa rồi không phải là lần đầu tiên Trump đã ca ngợi nhà độc tài. Trong quá khứ, ông cho rằng thế giới sẽ " 100 % tốt hơn " nếu Saddam hoặc Muammar Gaddafi của Libya vẫn còn nắm quyền.

Mặc dù tuyên bố phản đối việc can thiệp vào Iraq và Libya , nhưng Trump công khai ủng hộ hành động quân sự ở cả hai nước khi điều đó diễn ra. Trước cuộc xâm lược Iraq năm 2003, ông nói với một chương trình radio "Tôi đoán vậy " khi được hỏi về việc liệu ông ủng hộ chiến tranh và các hành động quân sự, ông nói với Fox News rằng George W Bush đã " làm một công việc rất tốt " . Năm 2011, ông cho biết trên một video blog rằng Mỹ sẽ lật đổ Gaddafi : " Chúng ta nên đi vào , chúng ta nên dừng kẻ này lại, việc đó sẽ là rất dễ dàng và rất nhanh chóng . Chúng ta có thể làm điều đó bằng những hành động quân sự mạnh mẽ , ngăn anh làm việc đó, và cứu vớt những cuộc đời kia. "

Trump đã có những tuyên bố sai lầm rằng ông phản đối cuộc chiến tranh trong nhiều tháng. Ông giành lời khen ngợi của mình cho các nhà lãnh đạo độc tài, vì thế Trump vấp phải nhiều chỉ trích. Sau Trump đưa ra nhận xét tương tự trong tháng Mười, Steve Russell , một nghị sĩ đảng Cộng hòa Oklahoma và nghỉ hưu đại tá quân đội trung úy mà đơn vị hỗ trợ trong việc bắt giữ Saddam , đã lên tiếng chống lại Trumm.

"Ông ta sai rồi. Bất kể những gì mọi người nghĩ về cuộc chiến Iraq , người ủng hộ nhân quyền trên toàn thế giới tin rằng một trong những điều thành công nhất của cuộc chiến tranh là sự sụp đổ của Saddam Hussein ", Russell nói với CNN

"Ông ta đang đùa chúng ta sao ? Điều này chỉ chứng tỏ sự thiếu hoàn chỉnh về các sự kiện và hoàn toàn thiếu hiểu biết về chính sách đối ngoại. "

Quý Vũ (Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news