Tin mới

Động đất Indonesia: Lần tìm người thân trong túi đựng thi thể

Thứ hai, 01/10/2018, 11:22 (GMT+7)

Sau trận động đất, sóng thần xảy  ở đảo Sulawesi của Indonesia, tính tới thời điểm sáng 1/10  số người chết đã vượt 1.200 người và nhiều khả năng còn tiếp tục tăng.

Sau trận động đất, sóng thần xảy  ở đảo Sulawesi của Indonesia, tính tới thời điểm sáng 1/10  số người chết đã vượt 1.200 người và nhiều khả năng còn tiếp tục tăng.

Theo Reuters, hàng chục người được cho là đang bị kẹt trong hai khách sạn và một trung tâm thương mại tại thành phố Palu, nơi bị tàn phá nặng nề bởi trận động đất 7,5 độ richter và sóng thần cao 6m ngày 28/9 vừa qua.

Chủ của khách sạn Roa cho Metro TV biết ngày 29/9 rằng, hơn 60 khách bị kẹt lại trong đống đổ nát. Hàng trăm người đã tập trung tại khu vực này để tìm kiếm người thân.

Trong khi phần lớn các ca tử vong đều từ thành phố Palu, các quan chức chính quyền Indonesia đang chạy đua với thời gian khi tình hình ngày càng xấu hơn tại các khu vực vùng sâu vùng xa, đặc biệt là Donggala, phía bắc Palu, nơi có 300.000 cư dân, gần tâm chấn động đất hơn. Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết, số người chết có thể lên tới hàng ngàn người.

Phát ngôn viên Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết: "Số người thiệt mạng sẽ còn tăng. Hôm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu chôn cất tập thể các nạn nhân để tránh dịch bệnh lây lan".

Số người thiệt mạng vì thảm họa kép động đất, sóng thần ở đảo Sulawesi của Indonesia tính tới sáng 1-10 đã vượt 1.200 người. Ảnh: EPA

Ông Willem Rampangilei, người đứng đầu cơ quan nói trên cho biết việc chôn cất phải được thực hiện sớm nhất có thể vì lý do y tế và tôn giáo.

Trong khi đó, ông Sasono cho biết họ sẽ được chôn cất trong những ngôi mộ tập thể để tránh lây lan bệnh dịch: "Những thi thể đang bắt đầu bốc mùi. Chúng tôi muốn chờ người thân đến nhận về nhưng không thể chờ được nữa".

Theo tường thuật của trang News.com.au, khoảng 60 người được cho là có thể đang bị chôn vùi trong đống đổ nát của một khách sạn ở Palu. Các nhân viên cứu hộ cho biết họ đã nghe thấy những tiếng gào thét và tiếng khóc của trẻ con trong đống đổ nát này.

Gây nhức nhối hơn cả có lẽ là hình ảnh của những người sống sót lần tìm trong từng túi đựng thi thể để tìm kiếm những người thân mất tích. 

Người dân đứng giữa cảnh tan hoang tại một nhà thờ Hồi giáo ở Palu hôm nay. Ảnh: AFP

Với nhiều người dân mắc kẹt trong cuộc đấu tranh sinh tồn, họ còn có một nỗi đau khác khi lục lạo những đống đổ nát và bệnh viện để tìm người thân.
"Bây giờ chúng tôi vẫn không biết còn bao nhiêu nạn nhân nằm dưới đống đổ nát", Bachmid nói.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 30-9 đích thân tới thăm vùng bị ảnh hưởng. Chính quyền của ông đã thông qua khoản ngân sách hơn 51 triệu USD để phục vụ cho công tác cứu hộ.

Khoảng 24h giờ động đất và sóng thần, trung tâm Palu chỉ còn lại cảnh tan hoang với các tòa nhà bị sập và những con đường nứt toác. Sóng thần đã cuốn trôi các cửa hàng, lật tung các phương tiện, làm bật rễ cây cối và gãy đổ các đường dây điện.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news