Tin mới

Động đất kinh hoàng ở biên giới Iran - Iraq, hơn 1800 người thương vong

Thứ hai, 13/11/2017, 14:57 (GMT+7)

Gần 1800 người thương vong trong trận động đất kinh hoàng 7,3 độ xảy ra đêm qua (12/11) ở biên giới giữa Iran - Iraq.

Gần 1800 người thương vong trong trận động đất kinh hoàng 7,3 độ xảy ra đêm qua (12/11) ở biên giới giữa Iran - Iraq.

Reuters đưa tin, vụ động đất kinh hoàng có tâm chấn tại thị trấn Penjwin, tỉnh Sulaimaniyah, trong khu vực bán tự trị Kurdistan của Iraq, gần biên giới chính với Iran, vào ngày Chủ nhật (12/11).

Theo người phát ngôn của Tổ chức ứng phó thảm họa Iran, 164 tại Iran đã thiệt mạng và 1.650 người bị thương. Con số thương vong được cho là sẽ còn tăng vì theo lực lượng cứu hộ, nhiều người còn có thể đang bị chôn vùi dưới những đống đổ nát.

Người dân ở vùng chịu ảnh hưởng của động đất đổ ra đường vì sợ dư chấn. (Ảnh: AA)

Hiện tại, điện tại một số thành phố của Iraq và Iran đã bị cắt. Hàng ngàn người của hai nước đổ xuống đường và các công viên trong thời tiết lạnh vì lo sợ dư chấn. Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli tuyên bố trên truyền hình, các máy bay trực thăng đã được huy động đến các khu vực bị ảnh hưởng khó tiếp cận.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong một cuộc điện thoại với Bộ Nội vụ nhấn mạnh các quan chức phải nỗ lực tối đa để giải quyết hậu quả do trận động đất gây ra.

Truyền thông xã hội Iran bùng nổ vào tối 12-11 với hình ảnh người dân đi sơ tán, đặc biệt là tại các khu vực Kermanshah và Ghasr-e Shirin. Trường học ở các tỉnh Kermanshah và Ilambị đóng cửa trong ngày 13-11 vì dư chấn.

Nhiều đống đổ nát xuất hiện sau trận động đất.Ảnh Twitter

Theo Rekawt Hama Rasheed – người đứng đầu cơ quan y tế người Kurd, hơn 30 người bị thương trong thị trấn. "Tình hình ở đó rất nghiêm trọng", Rasheed nói với Reuters.

Tại Iraq, bệnh viện chính của khu vực cũng bị hư hỏng hặng và không có điện. Theo đó những người bị thương được chuyển tới Sulaimaiyah điều trị. Nhiều tòa nhà và nhà bị hư hỏng nghiêm trọng.

Các trường hợp bị thương ở một loạt các thành phố, thị trấn và các làng mạc ở vùng nông thôn gần biên giới Iran, trong đó có Halabja, Khanaqin và Panjwin cũng đã được ghi nhận.

Người dân tại những khu vực này vẫn chưa dám trở về nhà và phải ngủ tạm ngoài đường nhiều giờ sau khi động đất xảy ra.

Theo trung tâm khí tượng của Iraq khuyến cáo mọi người nên tránh xa các tòa nhà và không sử dụng thang máy, trong trường hợp có dư chấn.

Người dân ở thành phố Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ Diyarbakir cũng cảm nhận được chấn động nhưng chưa có báo cáo nào về thương vong thiệt hại ở đây.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: iraq iran dư chấn