Tin mới

Đột nhập vào bệnh viện địa ngục “nguy hiểm nhất thế giới”

Thứ sáu, 05/12/2014, 14:10 (GMT+7)

Tại đó, người bệnh bị đánh đập, hãm hiếp bởi chính các y tá, bác sĩ và nhân viên bảo vệ. Họ phải sống trong điều kiện vệ sinh cực kỳ tệ, đi tiểu và phóng uế ngay trên chính chiếc giường bệnh của mình.

Tại đó, người bệnh bị đánh đập, hãm hiếp bởi chính các y tá, bác sĩ và nhân viên bảo vệ. Họ phải sống trong điều kiện vệ sinh cực kỳ tệ, đi tiểu và phóng uế ngay trên chính chiếc giường bệnh của mình.

 

Một phòng bệnh tại bệnh viện Federico Mora

Một bệnh viện ở Guatemala được các nhà vận động mô tả là nơi nguy hiểm và nhục nhã nhất thế giới. Các bệnh nhân trước đây nói rằng họ đã bị hãm hiếp khi dùng thuốc an thần và giám đốc bệnh viện cũng thừa nhận rằng các bệnh nhân hiện vẫn đang bị lạm dụng tình dục.

Bất cứ nơi nào phóng viên Chris Rogers của BBC nhìn đến đều thấy những cơ thể nằm bất động trên sân, dưới ánh nắng gay gắt. Các bệnh nhân dường như được cho dùng nhiều thuốc an thần. Đầu họ đã được cạo và hầu hết ăn mặc rách rưới, chân đi đất.

Những người khác trần truồng hoàn toàn, phơi bày làn da bẩn thỉu dính đầy phân và nước tiểu. Họ trông giống những tù nhân của trại tập trung hơn là bệnh nhân.

Bệnh viện Federico Mora có khoảng 340 bệnh nhân, trong đó có cả 50 tội phạm bạo lực và rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, theo giám đốc bệnh viện, ông Romeo Minera, chỉ một số nhỏ là có vấn đề về sức khỏe tâm thần nghiêm trọng, điều đáng ngạc nhiên là 74% trong số họ tìm đến đây để được quan tâm, chăm sóc.

Minera tin rằng các phóng viên của BBC là những nhà hoạt động Từ thiện, đến để giúp đỡ bệnh viện của ông. Các nhà báo không được nơi này chào đón.

Bước vào một trong những căn phòng trông như địa ngục trần gian. Các phóng viên thấy nhiều bệnh nhân trong trang phục rách rưới, ngồi trên sàn nhà và những chiếc ghế nhựa rồi lắc lư cho thoải mái. Có vẻ như không có đèn điện gì ở đây cả, căn phòng nhập nhoạng tối.

Khi tiếp cận với các bệnh nhân, những nhà báo cảm thấy sự tuyệt vọng. Một người đàn ông vòng tay quang ngực một phóng viên và cầu xin hãy mang anh ta ra khỏi bệnh viện.

Một nam y tá nói với nhà báo rằng 2 hoặc 3 y tá chăm sóc từ 60-70 bệnh nhân và cách duy nhất để họ có thể đối phó với những người này là cho họ ngủ.

Trông chẳng khác nào một trại giam

Bước vào một hành lang tối tăm kéo dài, phóng viên BBC phát hiện thêm nhiều bệnh nhân nằm trên những chiếc giường kim loại đã rỉ sét và bị hỏng. Họ đi vệ sinh rất bình thản. Những vũng nước tiểu và phân thải nhoe nhoét trên đệm và quần áo của họ. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến người mới tới phải cố gắng kiềm chế cho khỏi nôn mửa.

Để đối phó với cuộc điều tra của các nhà báo, chính quyền Guatemalan nói rằng bệnh viện “đã sử dụng thuốc an thần tối thiểu theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới” và bảo vệ các điều kiện trong bệnh viện. “Các y tá được đào tạo để giữ gìn vệ sinh và mặc đồ cho bệnh nhân. Có một đội chuyên dọn dẹp phòng ốc tại đó”.

Một bệnh nhân nằm co quắp trên giường

Nhưng đây vẫn chưa phải là những điều kinh dị nhất. Các phóng viên đã ghi lại được lời thú nhận kinh hoàng của giám đốc bệnh viện: các bảo vệ của bệnh viện lạm dụng tình dục bệnh nhân. Ông ấy nói rằng bệnh viện là nơi mà “bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra”.

2 bệnh nhân cũ đã nói rằng họ bị cưỡng hiếp tại bệnh viện Federico Mora. Thủ phạm là những nhân viên y tế và bảo vệ.

Một phụ nữ cho biết chô đã bị một y tá nam lạm dụng khi đang ngủ. Cô lúc ấy mới có 17 tuổi và vẫn còn là một trinh nữ.

“Kể từ khi bị tiêm thuốc, tôi đã không nhận thức được. Tôi không nhận ra cho tới ngày hôm sau, tôi đã mất đi sự trong trắng của mình”.

Đó là ngày thứ 3 cô ở trong bệnh viện. Sau 2 tuần khóc lóc và cầu xin gia đình, cô đã được rời khỏi đây: “Bạn sẽ không bao giờ quên được những gì đã trải qua. Tất cả sẽ ở mãi trong ký ức của bạn. Tôi nghĩ tất cả bệnh nhân ở đó đều sẽ như tôi”.

Và nằm bên ngoài lối đi

Ricardo, một bệnh nhân cũ cũng nói rằng ông đã bị cưỡng hiếp trong suốt 3 năm tại Federico Mora. Và ông chỉ thoát khỏi nơi đây sau một vụ kiện, tòa tuyên bố ông được chẩn đoán nhầm là bị tâm thầm phân liệt.

“Chúng đã lợi dụng những bệnh nhân nữ khi họ bị tiêm thuốc mê. Những nhân viên cảnh sát, các bệnh nhân và y tá nam, một số bác sĩ nữa. Họ đã lạm dụng những cô gái xinh đẹp vào ban đêm”.

Giám đốc bệnh viện, ông Romeo Minera

Một nhóm chiến dịch Quyền người tàn tật quốc tế (DRI) của Mỹ đã dành 3 năm để thu thập các bằng chứng về bệnh viện Federico Mora. Trong báo cáo đưa ra năm 2012, nhóm này đã mô tả bệnh viện này như một “nơi nguy hiểm nhất mà chúng tôi từng chứng kiến tại châu Mỹ”.

“Bất cứ người nào dù không tàn tật nhưng khi bị giam giữ tại bệnh viện này cũng phải đối mặt với nguy cơ trực tiếp về cuộc sống, sức khỏe và sự toàn vẹn của cơ thể cũng như những nguy cơ bị điều trị hoặc tra tấn vô nhân đạo, tàn bạo”.

Báo cáo giải thích bệnh nhân không được chăm sóc y tế, tiếp xúc với các bệnh nặng và dễ lây lan, nhiễm trùng và bị lạm dụng tình dục, có nguy cơ bị nhiễm HIV.

Những bệnh nhân bên hàng rào sắt kêu gào để được thả ra ngoài

Các nhà chức trách đã đồng ý để hành động ngay lập tức và phát động cuộc điều tra về các cáo buộc lạm dụng tình dục. Nhưng sau 2 năm, họ vẫn không làm được gì. Giờ đây tổ chức DRI đang tiến hành vụ kiện để chống lại chính phủ Guatemalan với nỗ lực nhằm đóng cửa bệnh viện địa ngục này.

Các nhân viên tại bệnh viện sợ bị trả thù nếu nói ra sự thật. Nhưng có 6 người trong số họ đã đồng ý trả lời phỏng vấn với điều kiện giấu tên. “Chúng tôi không có những loại thuốc cần thiết để điều trị cho bệnh nhân. Nó rất dơ dáy, nhiều chuột và gián”, một nhân viên thừa nhận.

“Nó (bệnh viện) không chỉ nguy hiểm với các bệnh nhân mà còn với cả chúng tôi. Chúng tôi đã đi khiếu nại nhưng không ai lắng nghe. Làm việc tại đây thật đáng sợ”, một nhân viên nam chỉ tay vào đồng nghiệp và nói.

Bảo Linh (tin tức BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news