Tin mới

Duterte muốn Nga là đồng minh bảo vệ Philippines

Thứ sáu, 06/01/2017, 20:27 (GMT+7)

Trong chuyến thăm tàu chiến Nga đang cập cảng Philippines hôm 6/1, Tổng thống Duterte nói rằng ông hy vọng Nga trở thành đồng minh và người bảo vệ cho Manila.

Trong chuyến thăm tàu chiến Nga đang cập cảng Philippines hôm 6/1, Tổng thống Duterte nói rằng ông hy vọng Nga trở thành đồng minh và người bảo vệ cho Manila.

"Chúng tôi chào đón những người bạn Nga. Bất cứ khi nào các bạn gõ cửa nơi này vì lý do gì, để vui chơi, nạp đồ tiếp tế hoặc có thể trở thành đồng minh để bảo vệ chúng tôi", Reuters dẫn lời ông Duterte nói trong khi bắt tay Chuẩn đô đốc Nga Eduard Mikhailov, chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương.

Trước đó một ngày, đại sứ Nga tại Manila nói Moscow sẵn sàng cung cấp vũ khí hiện đại và trở thành bạn bè thân thiết với Philippines.

Tổng thống Philippines Duterte thăm chiến hạm Nga. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của ông Duterte cũng một lần nữa thể hiện mối quan hệ đang ấm lên với Moscow trong bối cảnh nhà lãnh đạo quốc gia Đông Nam Á thay đổi Chính sách đối ngoại theo hướng xa rời đồng minh lâu năm là Mỹ.

Hai chiến hạm của Nga đang có chuyến thăm dài 4 ngày tới Philippines. Chuẩn đô đốc Mikhailov đã ngỏ ý muốn tổ chức tập trận hải quân với Philippines để giúp nước này trong cuộc chiến chống khủng bố và cướp biển. Chuyến thăm của hai tàu chiến Nga là lần đầu tiên hai nước có liên lạc quân sự chính thức.

Ông Duterte dự kiến tới Moscow vào tháng 4. Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Philippines tháng trước đã tới Moscow để thảo luận về các thỏa thuận mua bán vũ khí sau khi một thượng nghị sĩ Mỹ nói gói hàng 260.000 khẩu súng trường bán cho Manila có thể bị đóng.

Giới quan sát cho rằng Duterte đang đẩy tương lai quan hệ Mỹ - Trung vào ngờ vực, khi có những lời giận dữ nhắm vào Washington nhưng lại từng bước cải thiện quan hệ với Bắc Kinh.

[mecloud]SGoWZJPKBh[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news