Tin mới

Duterte tin tưởng Trung Quốc "không xây gì" ở bãi cạn Scarborough

Thứ năm, 23/03/2017, 08:53 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông tin tưởng rằng Trung Quốc sẽ không xây dựng bất cứ thứ gì tại bãi cạn Scarborough bởi Bắc Kinh đã "hứa danh dự".

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông tin tưởng rằng Trung Quốc sẽ không xây dựng bất cứ thứ gì tại bãi cạn Scarborough bởi Bắc Kinh đã "hứa danh dự".

"Tôi được thông báo rằng Trung Quốc sẽ không làm gì tại Panatag (tên gọi của Philippines đối với Scarborough) vì họ tôn trọng quan hệ giữa hai nước. Chính phủ Trung Quốc cam kết rằng họ sẽ không xây dựng cái gì ở đó. Họ sẽ không xây dựng một cái gì...vì họ không muốn quan hệ với chúng ta bị ảnh hưởng", Reuters dẫn lời ông Duterte nói trong cuộc họp báo ngày 23/3.

Ông Duterte khẳng định Trung Quốc đã "hứa danh dự", song không tiết lộ ông nhận được những lời cam kết này từ khi nào.

Ảnh vệ tinh bãi cạn Scarborough. Ảnh: Reuters

Trước đó, khi được hỏi về khả năng Bắc Kinh sẽ đặt các trạm radar tại bãi cạn tranh chấp này, ông Duterte tuyên bố Philippines "không thể ngăn cản Trung Quốc" và việc đối đầu với Trung Quốc sẽ khiến Manila bị hủy diệt.

"Chúng ta không thể ngăn Trung Quốc làm những chuyện này, ngay cả người Mỹ cũng không thể làm điều đó. Vậy thì mấy người muốn tôi làm gì đây? Tuyên bố chiến tranh với Trung Quốc ư? Tôi đủ sức làm được chuyện đó, nhưng quân đội rồi lực lượng cảnh sát của chúng ta sẽ mất hết, chúng ta sẽ trở thành một quốc gia bị hủy diệt. Họ quá mạnh", nhà lãnh đạo Philippines nói.

Bãi cạn Scarborough, nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ 230 km, là khu vực tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông. Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Philippines vào năm 2012, sau đó thường xuyên điều tàu đến khu vực trên và ngăn ngư dân Philippines tiếp cận ngư trường xung quanh.

Philippines hiện vẫn còn duy trì sự hiện diện ở khu vực Scarborough bằng một nhóm nhỏ các binh sĩ. Những người này trú đóng trên xác một chiếc tàu chiến cũ giữa lòng bãi cạn.

[mecloud]njZC4yLmYh[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news