Tin mới

EU lên kế hoạch thành lập quân đội chung

Thứ tư, 11/03/2015, 10:10 (GMT+7)

Chủ\ntịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker kêu gọi EU thành lập một quân đội thống\nnhất, điều này sẽ giúp toàn bộ EU phản ứng tốt với bất kỳ mối đe dọa bên ngoài\nvà bảo vệ các lợi ích của khối. Trong khi Anh và Pháp lo ngại rằng nó có thể\nlàm suy yếu NATO, Đức ủng hộ ý tưởng này.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker kêu gọi EU thành lập một quân đội thống nhất, điều này sẽ giúp toàn bộ EU phản ứng tốt với bất kỳ mối đe dọa bên ngoài và bảo vệ các lợi ích của khối. Trong khi Anh và Pháp lo ngại rằng nó có thể làm suy yếu NATO, Đức ủng hộ ý tưởng này.

"Đội quân thống nhất này sẽ giúp chúng tôi phối hợp tốt hơn Chính sách đối ngoại và quốc phòng của EU" - chủ tịch của Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết  trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Welt am Sonntag. Ông nói thêm rằng hình ảnh của EU sẽ được cải thiện, EU lúc đó sẽ sẵn sàng hơn trong việc điều động quân đội để làm các nhiệm vụ quốc tế.

 

Ngoài ra, khi EU thành lập một quân đội chung thì sẽ không bao giờ xảy ra trường hợp chiến tranh giữa các nước châu Âu với nhau, sẽ giúp toàn bộ lục địa hòa bình ổn định để phát triển kinh tế-xã hội.

Chủ tịch Jean-Claude Juncker

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đức, Norbert Röttgen cũng nói với tờ báo Welt, rằng Đức ủng hộ một quân đội thống nhất, khi EU sở hữu đồng tiền chung và biên giới giữa các quốc gia được mở cửa thông thoáng thì việc thành lập một quân đội chung sẽ tạo ra rất nhiều lợi thế cho toàn bộ EU.

Ngoài ra, ông Norbert còn nhấn mạnh, "hiện nay các quốc gia châu Âu đang chi tiêu một khoản tiền rất lớn vào các mục đích quân sự, tổng chi tiêu của toàn bộ quân đội ở các nước EU hiện nay nhiều hơn nhiều lần so với quân đội Nga, nhưng thực tế hiện nay, quân đội Nga đủ sức để đe dọa toàn bộ châu Âu. Nhưng khi EU thành lập một quân đội thống nhất thì không một nước nào trên thế giới có thể đe dọa được châu Âu ".

Tuy nhiên, kế hoạch về một quân đội EU là một vấn đề đối với một số thành viên, đặc biệt là Pháp và Anh. Họ lo sợ về vai trò quân sự lớn hơn của Liên minh châu Âu, vì nó có thể làm suy yếu NATO.

Trong khi đó, cựu Tổng thư ký NATO Javier Solana có kế hoạch để trình bày một báo cáo mang tên "phòng thủ toàn diện châu Âu ". Kế hoạch này nhằm tạo ra một phương pháp mới để bảo vệ EU, trong đó EU có một khả năng quân sự hùng mạnh để tiến hành các hoạt động can thiệp vượt ra ngoài biên giới của EU. Kế hoạch này cũng đề xuất việc thành lập một trụ sở quân sự EU tại Brussels.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news