Tin mới

EU tuyên bố các quốc gia phải được tự do đi lại ở Biển Đông

Thứ năm, 23/06/2016, 09:43 (GMT+7)

Ủy ban châu Âu ngày 22/6 tuyên bố, các quốc gia phải có quyền tự do đi lại ở Biển Đông, sau khi chiến đấu cơ Mỹ chặn một máy bay quân sự Mỹ hồi tháng 5.

Ủy ban châu Âu ngày 22/6 tuyên bố, các quốc gia phải có quyền tự do đi lại ở Biển Đông, sau khi chiến đấu cơ Mỹ chặn một máy bay quân sự Mỹ hồi tháng 5.

Theo Reuters, Ủy ban châu Âu tránh chỉ trích trực tiếp Bắc Kinh - đối tác thương mại lớn của họ, nhưng cảnh báo trong một tài liệu ngoại giao mới về việc phản đối "các hành động đơn phương có thể làm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng".

Động thái này được đánh giá là dấu hiệu thể hiện lo ngại của Liên minh châu Âu (EU) về hoạt động xây đảo nhân tạo và quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc ngang ngược xây đảo nhân tạo ồ ạt ở Biển Đông. Ảnh: CSIS

Cũng theo tài liệu mới này, EU muốn thấy tự do hàng hải và hàng không được đảm bảo ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

Đây là tài liệu nhằm hoạch định khung Chính sách của khối với Trung Quốc trong 5 năm tiếp theo. Tài liệu này vẫn cần các chính phủ trong EU phê duyệt.

Tuy EU giữ lập trường trung lập trong vấn đề Biển Đông, song ngày càng tỏ ra quan ngại về các căng thẳng ở vùng biển này. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian hồi tháng này đã kêu gọi EU tiến hành các cuộc tuần tra thường xuyên ở Biển Đông.

Tháng trước, Trung Quốc đã điều 2 chiến đấu cơ chặn một máy bay do thám của Mỹ trên Biển Đông. Bắc Kinh sau đó yêu cầu Washington dừng thực hiện các chuyến bay giám sát gần Trung Quốc. Lời kêu gọi này của EU là lời nhắc nhở đầu tiên của khối đến Trung Quốc sau khi vụ việc này xảy ra.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tự do hàng hải EU